menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia tăng lượng gạo dự trữ quốc gia lên 3 triệu tấn

09:02 17/04/2008
Chính phủ Inđônêxia đặt mục tiêu nâng lượng gạo dự trữ quốc gia lên 3 triệu tấn, đồng thời quy định chỉ được phép xuất khẩu khi nào lượng gạo trong kho vượt quá mức này.
Một quan chức thuộc Cơ quan Hậu cần Quốc gia Inđônêxia (Bulog) cho biết hoạt động xuất khẩu gạo sẽ được tiến hành chỉ khi nào hội tụ đủ hai điều kiện là lượng gạo trong kho dự trữ vượt quá 3 triệu tấn, và nguồn cung gạo hàng tháng phải cao hơn nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Hiện tại lượng dự trữ lương thực của Inđônêxia vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức quy định 3 triệu tấn. Do đó chính phủ nước này đã giao cho Bulog tiến hành thu mua thóc, gạo của nông dân, với mức giá thu mua thóc chuẩn là 2.000 rupiah/kg, đồng thời đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua này.
Với số dân trên 230 triệu người và gạo là lương thực chủ yếu, mỗi tháng Inđônêxia cần tới 2,6 triệu tấn gạo mới đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Do đó, một số chuyên gia cho rằng mức dự trữ 3 triệu tấn gạo của chính phủ vẫn thấp và để đảm bảo an ninh lương thực, Inđônêxia cần phải dự trữ ít nhất 5 triệu tấn.
Theo các quan chức ngành nông nghiệp, trong niên vụ này, Inđônêxia có thể sẽ thu hoạch được 58,26 triệu tấn thóc, tương đương 33 triệu tấn gạo và sau khi tiêu dùng có khả năng sẽ dôi ra 1,3 triệu tấn gạo.

Nguồn:Vinanet