menu search
Đóng menu
Đóng

IRRI giúp Philíppin tự túc đủ lúa gạo

10:02 05/05/2008
Philíppin vừa ký thoả thuận với Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI) nhằm giúp nước này trồng đủ lúa gạo đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước trong vòng 3 năm.
Ông Robert Zeigler, Chủ tịch IRRI, cho biết Viện sẽ cùng hợp tác với Bộ Nông nghiệp Philíppin và Viện Nghiên cứu Lúa Philíppin để tăng mạnh sản lượng lúa gạo.
Phiíippin là một trong những nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Chính phủ nước này đang tích cực mua gạo để tăng cường dự trữ và cung cấp với giá rẻ cho người nghèo khi giá gạo thế giới tăng cao kỷ lục trong những tháng gần đây do nhu cầu tăng, mất mùa, chuyển hướng sang sản xuất nhiên liệu sinh học, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp và đầu tư nghèo nàn cho nông nghiệp.
Ông Zeigler cho biết thoả thuận hợp tác sẽ giúp Manila tiến tới tự túc lương thực. Hiện tại Philíppin nhập khẩu 10% nhu cầu gạo trong nước.
Bộ trưởng Nông nghiệp Philíppin, Arthur Yap, nói rằng sự hợp tác với IRRI sẽ hỗ trợ canh tác lúa trên diện tích 4 triệu ha. Bên cạnh đó là các lĩnh vực thuỷ lợi, các giống lúa cho năng suất cao, hỗ trợ tín dụng, tư vấn kỹ thuật cho nông dân, xây dựng hệ thống dự trữ lúa gạo
Trước đó Chính phủ Philíppin cũng thông báo sẽ đầu tư 43 tỷ peso (1 tỷ USD) trong vòng 2 năm để tự túc lương thực

Nguồn:Internet