menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng lương thực có thể kéo dài qua năm 2008

09:38 12/05/2008
Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết FAO dự đoán cuộc khủng hoảng lương thực thế giới có thể sẽ kéo dài đến sau năm 2008 vì các nguyên nhân như sản xuất lương thực giảm sút, sử dụng lương thực làm nhiên liệu sinh học, giá lương thực tăng cao, mức tiêu thụ thịt và các sản phẩm sữa tăng tại các nước đang phát triển kèm theo chi phí xăng dầu và vận tải cũng tăng.
Theo FAO, trong 9 tháng qua, giá lương thực thế giới đã tăng khoảng 45% và tình trạng khan hiếm gạo, lúa mỳ và ngô rất nghiêm trọng.Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2008, giá gạo đã tăng trên 70%. Tuy sản lượng gạo thế giới tăng 2%/năm, đạt gần 400 triệu tấn, trong đó Trung Quốc đạt 150 triệu tấn và Ấn Độ đạt 70 triệu tấn, nhưng hai nước sản xuất gạo lớn này chỉ xuất khẩu 29 triệu tấn, chiếm gần 6% sản lượng gạo thế giới, còn phần lớn dành cho tiêu thụ trong nước. Tình hình đó buộc một số nước, trong đó có Việt Nam và A Rập, phải giảm mức xuất khẩu gạo, gây tác động mạnh đến giá cả toàn cầu.
Vấn đề còn trở nên nghiêm trọng hơn một phần do các nước nhập khẩu lương thực, nhất là châu Âu, Mỹ Latinh, Irắc, Iran và Bangla-đét, bắt đầu mua trước lương thực để dự trữ. Trong khi đó tại các nước Trung Mỹ và Caribê, triển vọng về lương thực cũng xấu đi vì thiên tai. Sản lượng hiện nay của khu vực này ước tính khoảng 2,32 triệu tấn, giảm 7% so với năm 2006. Mê-hi-cô, một trong những nền kinh tế mạnh nhất Mỹ Latinh, phải nhập tới 75-80% lượng gạo tiêu thụ trong nước.

Nguồn:Vinanet