menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng lương thực thế giới ít ảnh hưởng tới Trung Quốc

09:58 05/05/2008
Cuộc khủng hoảng lương thực hiện tại dường như ít ảnh hưởng đến Trung Quốc. Về lâu dài, giá lương thực Trung Quốc có tăng nhưng không nhiều.
Mặc dù hiện nay, giá lương thực trên thị trường quốc tế đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, nhưng ít ảnh hưởng trực tiếp tới Trung Quốc. Bởi tỷ lệ tự cung cấp lương thực của Trung Quốc đã đạt đến mức 95%, mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu rất thấp. Hơn nữa, sản xuất lương thực của Trung Quốc ổn định, dự trữ đủ, an ninh lương thực về cơ bản được đảm bảo. Thêm vào đó, Chính phủ Trung Quốc đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ, ưu tiên nông nghiệp, chính sách hạn chế xuất khẩu lương thực đã từng bước phát huy tác dụng. Trong thời gian ngắn, ít có cơ sở để giá lương thực nội địa tăng lên, tình hình ổn định giá lương thực được chính phủ duy trì, nhằm bảo đảm an ninh lương thực và ổn định xã hội.
Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, những năm tiếp theo, giá lương thực của thế giới khó có thể giảm xuống với mức độ lớn, thế giới sẽ bước vào thời kỳ giá lương thực cao. Nguyên nhân được đưa ra là: Thứ nhất, mâu thuẫn cung cầu lương thực trên quốc tế sẽ xuất hiện như xu thế lâu dài; thứ hai, sự khai thác phát triển và tiêu thụ nhiên liệu sinh học sẽ tiêu hao nhiều lương thực, tiếp tục làm tăng giá lương thực của thế giới; thứ ba, tình trạng kho dự trữ lương thực của thế giới sụt giảm trong một thời gian ngắn chưa thể có thay đổi lớn; thứ tư, trong tương lai, giá cả tư liệu sản xuất nông nghiệp sẽ lên cao.
Ảnh hưởng của việc giá lương thực quốc tế tăng lên đối với Trung Quốc là không lớn. Trong thời gian ngắn, giá lương thực ở Trung Quốc không có khả năng tăng cao. Trung Quốc là nước xuất khẩu ngũ cốc, ảnh hưởng của việc giá lương thực quốc tế tăng lên đối với Trung Quốc là có hạn. Sản xuất lương thực của Trung Quốc ổn định, dự trữ đầy đủ. Nhà nước coi trọng cao độ sản xuất lương thực, chính sách hỗ trợ, ưu tiên nông nghiệp không ngừng được tăng cường và hoàn thiện. Chính sách hạn chế xuất khẩu lương thực có lợi cho việc tăng thêm sự cung ứng trong nước.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, về lâu dài, giá lương thực của Trung Quốc sẽ có xu hướng tăng lên do: nông dân bỏ ruộng không canh tác trở thành hiện tượng phổ biến; đất canh tác bị xâm hại nghiêm trọng; quy mô về nhu cầu của nhiên liệu sinh học đối với lương thực sẽ mở rộng.

Nguồn:Internet