menu search
Đóng menu
Đóng

Kiến nghị cho doanh nghiệp dược phẩm mua đủ ngoại tệ

15:40 27/06/2008

Để tránh tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh đang có khả năng lớn sẽ xảy ra, Bộ Y tế vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng đề nghị cho doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất thuốc mua đủ ngoại tệ theo tỉ giá ngân hàng, kịp thời thanh toán các hợp đồng nhập khẩu dược phẩm.

Ngoài ra, các kho bạc địa phương, sở tài chính phải cấp đủ kinh phí để bệnh viện thanh toán tiền thuốc cho doanh nghiệp. Bảo hiểm xã hội VN ứng trước một phần kinh phí để bệnh viện thanh toán tiền thuốc đúng hạn.

Khi đưa ra bản kiến nghị có tính giải pháp cấp thời trên, Bộ Y tế cho biết doanh nghiệp phải mua ngoại tệ cao hơn 11% so với tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước để chi trả cho các hợp đồng nhập khẩu thuốc. Trong khi đó, bệnh viện thường nợ doanh nghiệp 3-12 tháng dẫn đến tình trạng thiếu vốn kinh doanh. So với đầu năm 2008, giá một số nguyên liệu sản xuất thuốc đã tăng 11-35%, trong khi giá thuốc trúng thầu vào bệnh viện không được thay đổi từ sáu tháng đến một năm khiến nhiều doanh nghiệp bỏ thầu, chịu phạt hợp đồng, còn bệnh viện thiếu thuốc...

Nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết vào tháng 4-2008, bộ đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không gửi đề xuất điều chỉnh giá thuốc trước ngày 30-6-2008, nhưng do những biến động kể trên, Cục Quản lý dược và các sở y tế đã nhận hồ sơ đề nghị điều chỉnh giá thuốc trở lại, nhằm xem xét tính hợp lý của các đề nghị tăng giá, các trường hợp điều chỉnh giá hợp lý có thể sẽ được phép tăng giá!

tt

Nguồn:Vinanet