menu search
Đóng menu
Đóng

Kim loại-Năng lượng thế giới tuần 8-15/5: Giá hồi phục khá mạnh

09:40 16/05/2011
Thị trường kim loại – năng lượng thế giới tuần qua nhìn chung chịu tác động từ việc USD tăng giá mạnh; dự báo của IMF rằng kinh tế Châu Âu sẽ tăng trưởng vững chắc, bất chấp nhiều rủi ro; và Trung Quốc có thể sẽ không tăng lãi suất thêm nữa, sau khi tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng lần thứ 5 liên tiếp.

(VINANET) - Thị trường kim loại – năng lượng thế giới tuần qua nhìn chung chịu tác động từ những thông tin cơ bản sau: USD tăng giá mạnh, dự báo của IMF rằng kinh tế Châu Âu sẽ tăng trưởng vững chắc, bất chấp nhiều rủi ro, và Trung Quốc có thể sẽ không tăng lãi suất thêm nữa, sau khi tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng lần thứ 5 liên tiếp.

Vàng và bạc giảm giá trong tuần qua do USD tăng giá mạnh, trong khi dầu thô tăng bởi tăng trưởng kinh tế Châu Âu mạnh hơn dự kiến. Kim loại cơ bản cũng hồi phục, với đồng tăng giá 0,2% sau khi giảm mạnh gần đây. Khí thiên nhiên tiếp tục đà tăng giá mạnh.

* Trong báo cáo triển vọng kinh tế khu vực công bố ngày 12/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Khu vực đồng euro mà tổ chức này công bố tháng Tư vừa qua, theo đó khu vực đồng tiền chung châu Âu dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng 1,6% trong năm 2011 và 1,8% trong năm 2012, lạm phát ở mức lần lượt 2,3% và 1,7%, và nhận định kinh tế khu vực châu Âu nói chung, đặc biệt là các nước Đông Âu, sẽ tăng trưởng vững chắc bất chấp những nguy cơ do tình hình lạm phát và căng thẳng ở những nước lân cận.

Cũng theo dự báo của IMF, tăng trưởng kinh tế của các nước Đông, Trung và Đông Nam Âu (trừ những nước tham gia Khu vực đồng euro, các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và Thổ Nhĩ Kỳ) ước tính đạt 4,3% trong năm nay và năm tới.

IMF cho rằng sự chênh lệch về tốc độ tăng trưởng kinh tế ở các nước châu Âu sẽ được thu hẹp do những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang giảm dần và nhu cầu tiêu thụ trong nước sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, IMF dự báo hai nền kinh tế bị khủng hoảng nợ công là Hy Lạp và Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục suy thoái trong năm nay và lạm phát của cả khu vực châu Âu sẽ lên tới 3,8% do các hoạt động kinh tế phục hồi và giá hàng hóa tăng.

Dự kiến, lạm phát của khu vực này sẽ giảm xuống còn 3,0% trong năm 2012.

IMF một lần nữa cảnh báo mặc dù các chính sách kinh tế đã giúp ngăn chặn khủng hoảng nợ công lan rộng ở Khu vực đồng euro, song nguy cơ "căn bệnh" này lan sang các nền kinh tế trụ cột và các nền kinh tế mới nổi trong khu vực vẫn hiện hữu.

*Ở phương Đông, Trung Quốc một lần nữa nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bắt buộc của các ngân hàng thêm 0,5% lên mức cao kỉ lục 21%, là lần thứ 5 liên tiếp tăng. Sau động thái này, các nhà phân tích hy vọng Trung Quốc sẽ không nâng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

Tập đoàn Goldman Sachs và ngân hàng Deutsche Bank AG dự đoán, các nhà hoạch định chính sách sẽ chỉ nâng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay, sau khi đã tăng tới 4 lần trong 7 tháng qua. Lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng và thu hút vốn đầu cơ, hoặc các dòng tiền nóng. Công cụ thay thế có thể bao gồm cả việc tăng giá đồng Nhân dân tệ.

Một nhà kinh tế của ngân hàng Merrill Lynch cho biết, việc tăng lãi suất là rất hạn chế trong năm nay do lo ngại về những dòng tiền nóng có thể đổ vào nền kinh tế vốn đã quá thanh khoản. Các nhà phân tích của Goldman thì cho biết, họ chắc chắn rằng tỷ lệ dự trữ sẽ tiếp tục tăng lên, và các quan chức Trung Quốc có thể cho phép Nhân dân tệ tăng giá so với USD với tốc độ 6%/năm.

* Trung Quốc tạm ngừng xuất khẩu dầu diesel nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước và giữ giá nhiên liệu này ở mức thấp. Lệnh cấm sẽ tác động tới 2 nước nhập khẩu chính là Việt Nam và Singapore.Giá xăng và dầu diesel đang ở mức cao kỷ lục nhưng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vẫn trong tình trạng thua lỗ vì giá dầu thô tăng nhanh kể từ năm ngoái. Tháng trước, nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, Sinopec, tạm ngừng xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu tinh chế sau khi các lái xe tải đình công và biểu tình vì giá nhiên liệu tăng quá nhanh.

* Giá vàng tuần qua giảm mạnh do USD tăng giá lên mức cao kỷ lục 6 tuần so với Euro khiến tiền lai quay trở lại với tài sản của Mỹ.

Triển vọng kinh tế thế giới u ám khiến cho đồng tiền xanh lại hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khả năng vàng sẽ sớm tăng giá trở lại khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng gia tăng mua kim loại này.

Kết thúc tuần, vàng kỳ hạn tháng 6 ở mức 1.491,30 USD/ounce tại New York.

* Dầu thô tăng giá trong tuần qua bởi triển vọng kinh tế khu vực đồng Euro cao hơn dự kiến, cho thấy tiêu thu nhiên liệu ở khu vực này sẽ tăng lên.

Kết thúc tuần, dầu thô ngọt nhẹ kỳ hạn tháng 6 tại New York giá tăng lên 99,65 USD/thùng tại New York. Tại London, hợp đồng cùng kỳ hạn giá tăng lên 113,83 USD/thùng.

Tính chung trong tuần, dầu thô tại New York giá tăng 2,5%, và so với cùng kỳ năm ngoái cao hơn 34%.

Tuy nhiên, triển vọng giá tăng mạnh như thời gian qua khó lặp lại. Mới đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo về tốc độ tăng của nhu cầu dầu thế giới trong năm 2011 (giảm 190.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó), do giá dầu cao và sức phục hồi yếu ở của các nước giàu. Vì thế, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2011 ước dừng ở mức 89,2 triệu thùng/ngày.

Những chính sách kiềm chế lạm phát tại Trung Quốc cũng đang tác động tới thị trường dầu.

* Giá đồng tuần qua cũng tăng bởi hy vọng kinh tế Châu Âu tăng trưởng như dự kiến, và kế hoạch của Trung Quốc xây dựng trên 36 triệu căn hộ mới trong 5 năm tới.

Đồng tăng giá còn bởi hy vọng Trung Quốc sẽ giảm tốc những chính sách thắt chặt tiền tệ để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Kết thúc tuần, đồng kỳ hạn tháng 7 tại New York ở 3,9835 USD/lb, tăng 0,2% trong tuần, còn tại London đồng kỳ hạn 3 tháng ở mức 8.788 USD/tấn (3,99 USD/lb).

Giá các kim loại cơ bản khác kết thúc tuần như sau (kỳ hạn 3 tháng):

Nhôm tại London: 2.632 USD/tấn

Kẽm tại London: 2.203 USD/tấn

Chì tại London 2.345 USD/tấn

Nickel tại London: 24.850 USD/tấn

Thiếc tại London: 29.650 USD/tấn

* Khí thiên nhiên tuần qua tiếp tục tăng giá, do thống kê cho thấy số lượng các giếng khí đang khai thác giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng.

Kết thúc tuần, khí gas tại Mỹ kỳ hạn tháng 6 ở mức 4,246 USD/mBtu, tăng 0,3% trong vòng 1 tuần.

(T.H - Tổng hợp)