menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch thương mại ASEAN - Ấn Độ có thể đạt 60 tỷ USD năm 2010

13:52 24/08/2009

Kim ngạch Thương mại giữa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) với Ấn Độ dự báo sẽ tăng từ 48 tỷ USD năm 2008 lên 60 tỷ USD năm 2010, chủ yếu nhờ được thúc đẩy bởi Hiệp định thương mại tự do về hàng hoá vừa được hai bên ký kết.

Chủ tịch Văn phòng Đại diện Thương mại Thái Lan Kiat Sittheeamorn cho biết những rào cản (chủ yếu là thuế quan) cản trở thương mại giữa Hiệp hội ASEAN và Ấn Độ dự định sẽ được hai bên giải quyết vào năm 2016. Khi đó biểu thuế quan đối với hầu hết các mặt hàng buôn bán giữa đôi bên sẽ được dỡ bỏ, trong khi thuế đánh vào những mặt hàng nhạy cảm sẽ được giảm xuống chỉ còn 5%.

ASEAN phấn đấu trở thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015, năm đánh dấu việc Hiệp hội lập một thị trường chung khu vực. Dự đoán, thương mại giữa Ấn Độ và Thái Lan sẽ tăng từ 6 tỷ USD năm 2008 lên 10 tỷ USD vào năm tới.

Trước việc Ấn Độ đang phải đối mặt với nạn hạn hán có thể khiến nguồn cung lương thực củan ước này sụt giảm, các nước ASEAN có cơ hội tiếp cận để bổ sung nguồn cung thiếu hụt. Ấn Độ đã tiêu thụ 219 triệu tấn lương thực hạt trong năm tài chính 2008/09, và sẽ cần khoảng 221,3 triệu tấn gạo, mỳ và ngô trong tài khoá này. Để giảm thiếu những tác động có thể có, Chính phủ Ấn Độ đã triển khai các biện pháp như hạn chế xuất khẩu lương thực, nhập khẩu thêm đường, ngăn chặn tình trạng đầu cơ và điều chỉnh nguồn điện cấp cho hệ thống thuỷ nông.

Nguồn:Vinanet