menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng thấp hơn trong vài năm tới

09:08 08/07/2009

Bộ Tài chính Singapore nhận định, kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng chậm hơn trong vài năm tới do sức mua của Mỹ từ khu vực này giảm.

Theo ông Tharman Shanmugaratnam, bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore, tổng sản phẩm quốc nội của khu vực châu Á sẽ đạt mức tăng trung bình 6,5% trong vài năm tới, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9% của giai đoạn 2002-2007.

“Chúng tôi khẳng định rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng thấp hơn”, ông Tharman nói.

Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông là các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bộ trưởng Tharman cũng đã yêu cầu các chính phủ trong khu vực có chính sách phát triển xã hội và y tế để người dân châu Á có thể tiết kiệm tối thiểu và chi tiêu tối đa. Ông còn cảnh báo các nhà hoạch định chính sách cần dỡ bỏ các hàng rào thương mại - yếu tố quan trọng làm tăng chi phí và giảm tiêu dùng.

“Chúng tôi có thể đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng, nhưng chỉ bằng mức chung của nền kinh tế toàn cầu, và chúng tôi không thể từ bỏ xuất khẩu”, ông Tharman nói.

Theo ông, các kế hoạch tài chính trong đó đứng đầu là của Mỹ và Trung Quốc đưa ra trong năm nay nhằm kích cầu là rất cần thiết để đẩy lùi suy thoái. Tuy nhiên nhiều nước có nợ xấu ở mức cao thì không thể đẩy mạnh tiêu dùng được.

Ông tharman cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình 2 – 2,5% trong vài năm tới, thấp hơn nhiều so với mức 3,5% đạt được trong 5 năm gần đây. Còn tăng trưởng GDP của Trung Quốc chỉ trung bình 8% so với 11% của giai đoạn 2004-2007.

Nguồn:Vinanet