menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế tài chính trong nước tuần đến ngày 24/7/2009

14:53 27/07/2009
Theo thông tin vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong Tháng Bảy vừa qua, đà tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã có dấu hiệu được kìm hãm khi chỉ đạt 0.52% so với Tháng Sáu trước đó.

Như vậy, CPI trong Tháng Bảy đã phá vỡ xu hướng đi lên liên tiếp của chỉ sô này 3 tháng trước đó (Tháng Tư tăng 0.35%, Tháng Năm tăng 0,44% và Tháng Sáu tăng 0.55%). Tính tích lũy từ đầu năm 2009 đến nay, CPI của nước ta mới chỉ gia tăng 3.22%.

Điểm nhấn đáng chú ý trong diễn biến giá cả tháng vừa qua là mặc dù giá cả mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối ổn định (CPI lương thực giảm 0.78%; thực phẩm tăng 0.06%), thì giá cả dịch vụ ăn uống ngoài gia đình lại tăng mạnh tới 1.16% do cả nước đang bước vào mùa tuyển sinh Đại học. Bên cạnh đó động thái điều chỉnh tăng giá xăng trong thời gian qua cũng đã đóng góp 0.2% vào mức gia tăng CPI. Liên quan đến tính CPI, kể từ tháng 10/2009 rổ hàng hóa tính CPI của Việt Nam tăng thêm 70 mặt hàng lên 564 mặt hàng. Sự bổ sung thêm một số mặt hàng vào rổ hàng hóa tính CPI là một sự cần thiết để CPI phản ánh đúng hơn lạm phát trong nền kinh tế. Cũng trong tuần qua, báo cáo của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục và đạt được tăng trưởng 6.5% trong năm 2010. ADB đánh giá rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ hồi phục cao trong khu vực.

Liên quan đến việc xuất hiện luồng thông tin cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phát hành tín phiếu bắt buộc để rút bớt tiền trong lưu thông, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ NHNN, đã khẳng định luồng thông tin trên chỉ là tin đồn.  Ông Bảo còn cho biết: “Định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là linh hoạt và có định hướng trong từng thời kỳ. Các chính sách mới, điều chỉnh mới đều được triển khai một cách công khai, minh bạch, tạo sự chủ động thông tin cho thị trường”. Theo nhận định của chúng tôi, luồng thông tin sai lệch trên nhiều khả năng xuất phát từ động thái của NHNN về việc sẽ tăng cường kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm, với mức tăng trưởng dự kiến năm 2009 được hạ xuống khoảng 25% - 27% thay cho dự tính khoảng 30% đưa ra trước đó. Theo đó, dường như giới đầu tư đã quan ngại quá mức về khả năng NHNN lựa chọn giải pháp phát hành tín phiếu bắt buộc làm sự lựa chọn hàng đầu.

Về chính sách Nhà ở xã hội, trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh một số cơ chế, chính sách theo hướng phù hợp với thực tiễn hiện tại. Theo đó, Thủ tướng quyết định giảm 50% mức thuế suất VAT (từ 22/7 đến hết 31/12/2009) đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở phục vụ cho học sinh, sinh viên, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, và nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở. Đồng thời, Thủ tướng cũng quyết định sẽ miễn thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2009 đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở cho các đối tượng trên.

(vietstock)

 

Nguồn:Vinanet