menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế thế giới có thể bắt đầu hồi phục vào năm 2010

10:16 28/05/2009
     Ngày 26-5, sau hai ngày trao đổi rất bổ ích, thẳng thắn, cởi mở và mang tính xây dựng, Hội nghị Ngoại trưởng Á- Âu lần thứ 9 (FMM9) tại Hà Nội đã thành công tốt đẹpVN đã làm tốt vai trò điều phối trao đổi thông tin giữa hai châu lục, đặt dấu ấn quan trọng trong sự phát triển hài hòa Á-Âu.
      Thay mặt nước chủ nhà, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho biết tại cuộc họp báo khi kết thúc hội nghị, các ngoại trưởng Á-Âu đã nhất trí cần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế trong ASEM.
      Các ngoại trưởng thống nhất rằng mặc dù triển vọng tăng trưởng các nước phát triển và đang phát triển xấu đi trong năm 2009, cuộc khủng hoảng hiện nay có thể tồi tệ trong một số nước và khu vực nhưng có cơ sở cho thấy kinh tế thế giới có thể bắt đầu hồi phục vào năm 2010. Tại FMM9 đã có hơn 100 cuộc họp song phương giữa các bên để bàn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
      Tại FMM9, Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Benita Ferrero Waldner, khẳng định EU sẵn sàng giảm 90% thuế suất đối với hàng hóa từ VN thông qua Hiệp định Tự do thương mại toàn diện (FTA) với các nước ASEAN. Hiện tại, chỉ 41% hàng xuất khẩu của VN vào thị trường châu Âu hưởng mức thuế suất 0%. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với các nước châu Á khác. Theo các nghiên cứu độc lập, FTA dự tính sẽ đóng góp khoảng 2% đến 15% vào tăng trưởng GDP tại VN.

Nguồn:Internet