menu search
Đóng menu
Đóng

Lạm phát Đông Âu tăng mạnh do giá lương thực và nhiên liệu leo thang

10:11 16/06/2008
Hungari và Xlôvakia vừa công bố tỷ lệ lạm phát cao "bất ngờ", làm gia tăng mối lo ngại về việc giá hàng hóa và nhiên liệu leo thang.
Tỷ lệ lạm phát đã tăng từ 6,6% trong tháng 4/08 lên 7% trong tháng 5/08 ở Hungari, và tăng từ 4,3% lên 4,6% ở Xlôvakia, trong khi lạm phát ở Cộng hoà Séc vẫn duy trì ở mức cao là 6,5%. Quốc gia Ban tích Latvia được cho có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong các nước Liên minh châu Âu (EU), lên tới 17,9% trong tháng 5/08 so với cùng kỳ năm ngoái.
Neil Shearing, nhà kinh tế thuộc công ty tư vấn Capital Economics, trụ sở tại Luân Đôn, cho rằng lạm phát sẽ duy trì trên mức chỉ tiêu đặt ra ở các nước Trung Âu cho đến năm 2010. Theo ông Shearing, chi phí nhiên liệu và lương thực là những nguyên nhân chính khiến giá cả tăng cao trong khu vực này và dẫn đến tình trạng bất ổn lao động, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Một cuộc bãi công kéo dài 3 tuần đã diễn ra tại chi nhánh Dacia của tập đoàn chế tạo ôtô Renault ở Rumani hồi tháng 4/08 với yêu cầu tăng lương do lạm phát, trong khi công nhân ở CH Séc cũng đang dọa tổ chức bãi công trên toàn quốc vào ngày 24/6 tới.
Ba Lan, nơi tỷ lệ lạm phát tăng lên 4,3% so với 4,1% năm 2007, cũng có nhiều bất ổn lao động trong lĩnh vực công cộng. Mức lương của các viên chức nhà nước đang nỗ lực bắt kịp với lĩnh vực tư nhân mà có mức lương tăng 2 con số. Năm nay, Chính phủ Ba Lan đã phải giải quyết một số nguy cơ bùng nổ ra các cuộc bãi công của các bác sĩ, y tá, thẩm phán và hải quan.
Ở Látvia, tình trạng thiếu lao động, cũng trầm trọng như ở Ba Lan và Rumani do nhiều người di cư sang các nước Tây Âu, đã đẩy mức lương tăng tới 31,5% trong năm 2007. Ở Rumani, nơi lạm phát tăng lên 8,5% trong tháng 5, sức ép đòi tăng lương sẽ được nêu ra trước cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 11 tới.
Để kiềm chế lạm phát, Andras Simor, Thống đốc Ngân hàng trung ương Hungari, cho rằng ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản 8,5% - mức cao nhất trong 3 năm qua - hoặc thắt chặt chính sách tiền tệ. Giống như Hungari, từ năm 2007, Ngân hàng Trung ương Ba Lan đã phải tăng lãi suất lên 5,75% và khả năng sẽ phải tăng thêm 0,25% lãi suất trong tháng này. Ngân hàng trung ương Bungari cũng tăng lãi suất cơ bản lên 4,96%, sau khi tỷ lệ lạm phát tăng mạnh lên 15% trong tháng 5/08.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam