menu search
Đóng menu
Đóng

Lũ lụt do La Nina có thể gây thiệt hại cho cây lúa ở Philippine

15:43 23/07/2010
Thời tiết La Nina có thể gây lụt ở các vùng trồng lúa ở Philippine vào cuối năm nay, gây hư hại cho cây trồng ở quốc gia nhập khẩu lúa lớn nhất thế giới.

Theo cục thời tiết Quốc gia Philippine, thời tiết La Nina có thể gây lụt ở các vùng trồng lúa ở Philippine vào cuối năm nay, gây hư hại cho cây trồng ở quốc gia nhập khẩu lúa lớn nhất thế giới.

Giám đốc Cục dịch vụ Thiên văn và Địa vật lý Khí quyển Philippine, Prisco Nilo cho biết, Philippine có thể có lượng mưa trong quý tư nhiều hơn 60% so với mức trung bình, có thể gây thiệt hại cho cây trồng như đã trải qua trong năm 2009. Giá gạo kỳ hạn trên thị trường thế giới đã tăng tới kỷ lục cao trong tháng 12 năm ngoái do Philippine vội vã mua để đáp ứng nhu cầu trong năm nay với dự kiến lũ lụt làm giảm cây trồng, và khả năng Ấn Độ có thể trở thành nước nhập khẩu ròng về gạo.

Ông Nilo nói trong một cuộc phỏng vấn ở Manila rằng ảnh hưởng toàn diện của lượng mưa do hiện tượng La Nina chưa thể biết trước quý IV năm nay. Có khả năng tổn thất trong các vùng trồng gạo và ngô gồm: Cagayan Valley, Bicol, Eastern Visayas và Surigao.

Theo số liệu từ Cục thống kê Nông nghiệp, Cagayan Valley, vùng trồng lúa lớn thứ hai của đất nước, cùng với Bicol và Eastern Visayas chiếm khoảng 19% sản lượng trong quý tư của quốc gia trong năm 2009.

Đặc trưng của hiện tượng La Nina là nhiệt độ bề mặt biển lạnh hơn bình thường ở biển Thái Bình Dương, có thể gây thời tiết ẩm ướt hơn bình thường ở Châu Á và lượng mưa dưới mức bình thường ở Hoa Kỳ, Argentina và nam Brazil.

Khả năng thiệt hại

Ông Nilo cho biết ngay cả khi La Nina gây ảnh hưởng trong quý một, nó vẫn có khả năng thiệt hại. Philippine mất 1,38 triệu tấn lúa do mưa làm ngập cây trồng và kho dự trữ cuối tháng 9 và tháng 10.

Khả năng ảnh hưởng tới sản lượng gạo của Philippine sau khi Liên Hợp Quốc dự báo vụ thu hoạch chính ở Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm. Hai yếu tố này khiến cho triển vọng nguồn lúa gạo của toàn thế giới trở nên căng thẳng.

Giá gạo kỳ hạn đã giảm 34% trong năm nay do Philippine kết thúc các hồ sơ thầu nhập khẩu và Ấn Độ sử dụng các kho dự trữ của nhà nước để đáp ứng nhu cầu trong nước, thay cho tìm kiếm nguồn cung từ thị trường thế giới.

(Vinanet)