menu search
Đóng menu
Đóng

Ma Cao - thị trường lao động đầy tiềm năng

10:26 03/06/2008
Với nhu cầu lớn về lao động phục vụ ngành giải trí, đặc khu hành chính Ma Cao (Trung Quốc) rất cần các nguồn lao động ổn định và có chất lượng. Bước đầu, Ma Cao đã chú ý đến chất lượng của lao động Việt Nam.
Trong 4 tháng đầu năm 2008, số lao động Việt Nam chính thức tại Ma Cao đã tăng hơn 400, lên 4.418 người. Hiện Việt Nam đứng thứ tư về số lượng lao động làm việc tại Ma Cao, sau Trung Quốc đại lục, đặc khu hành chính Hồng Công và Philíppin. Lao động Việt Nam ở Ma Cao chủ yếu làm nghề giúp việc gia đình và phục vụ trong các trung tâm du lịch và giải trí.
Ma Cao là mảnh đất nhỏ với tổng số dân trên nửa triệu người, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và thu nhập bình quân đầu người trên 28.000 USD/năm.
Về hợp tác lao động giữa Việt Nam và Ma Cao, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Cao-Ma Cao, Phạm Cao Phong cho biết hiện có 14 công ty Việt Nam chính thức hợp tác với các công ty Ma Cao trong việc cung ứng lao động.
Lao động Việt Nam rất được chú ý bởi đức tính chăm chỉ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, còn có những khía cạnh chưa tốt như một số lao động không tuân thủ hợp đồng, bỏ đi làm nơi khác có thu nhập khá hơn. Một số người từ trong nước sang tự kiếm việc làm gặp nhiều rủi ro, không ký được hợp đồng lao động. Những người này đều vi phạm pháp luật sở tại, bị chính quyền Macao trục xuất về nước.
Để góp phần bảo vệ người lao động Việt Nam cũng như tăng cường sự hợp tác giữa hai bên, trong thời gian vừa qua, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Công-Ma Cao đã đẩy mạnh trao đổi hợp tác với các cơ quan chức năng của Ma Cao. Đặc biệt, trong khi làm việc với Văn phòng Nhân lực của chính quyền Ma Cao và Uỷ ban các Vấn đề Lao động, các cơ quan này đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận lao động chính ngạch của Việt Nam, đồng thời hứa sẽ phổ biến rộng rãi những qui định về lao động cũng như các địa chỉ liên hệ khi cần thiết cho lao động Việt Nam.
Tổng lãnh sự quán Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ trong việc dịch các qui định về lao động của Ma Cao ra tiếng Việt để người lao động Việt Nam dễ dàng tiếp thu. Ông Phong cho rằng một thoả thuận hợp tác về lao động giữa hai bên sẽ tạo ra cơ sở pháp lý cho việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này giữa các công ty của hai bên.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam