menu search
Đóng menu
Đóng

Malaixia nỗ lực kiềm chế giá gạo

12:41 14/05/2008
Thủ tướng Malaixia, Abdullah Ahmad Badawi, cho biết nước này sẽ khống chế giá gạo trên thị trường nội địa và tăng lượng dự trữ gạo nhập khẩu để đối phó với tình trạng ghía gạo tăng vọt.
Ông Abdullah cho hay Chính phủ Malaixia sẽ khống chế giá đối với 2 loại gạo phổ biến là loại có chất lượng cao hơn và loại trung bình, kể từ ngày 1/6. Ông cho biết giá gạo trắng nhập khẩu từ Thái Lan trong năm nay đã tăng 164% lên 980 USD/tấn, so với mức 371 USD/tấn năm 2007.
Phát biểu sau khi kết thúc cuộc họp với Ủy ban Lạm phát vừa được thành lập, ông Badaawi nói: "Chính phủ sẽ chi ít nhất 725 triệu ringgit (226 triệu USD) để nhập khẩu 500.000 tấn gạo, như một hình thức trợ cấp để duy trì ổn định giá gạo bán lẻ trên thị trường nội địa" và "bằng cách tăng lượng dự trữ gạo quốc gia, Chính phủ Malaixia sẽ có thể đáp ứng đủ nhu cầu và giữ giá gạo trong nước ở mức phải chăng".
Giá gạo thế giới đã tăng mạnh trong năm nay, do chi phí năng lượng và phân bón tăng cao, nhu cầu toàn cầu gia tăng, nạn hạn hán, diện tích đất trồng lúa giảm để nhường cho cho các loại cây phục vụ sản xuất nhiên liệu sinh học, và nạn đầu cơ giá. Hồi tuần trước, Malaixia đã phải mua khẩn cấp 500.000 tấn gạo từ Thái Lan để bổ sung cho kho dự trữ đang cạn dần.
Malaixia hiện chỉ sản xuất được 70% nhu cầu gạo trong nước và phải nhập khẩu từ Thái Lan để đáp ứng 30% còn lại. Nước này  đang phải trợ cấp lớn cho hơn 20 mặt hàng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày, trong đó có sữa và muối. Chính phủ của ông Abdullah cũng nặng gánh với khoản trợ cấp nhiên liệu lớn lên tới 45 tỷ ringgit/năm.
 

Nguồn:Vinanet