menu search
Đóng menu
Đóng

Malaixia sẽ nhập khẩu gạo khi giá giảm xuống dưới 600 USD/tấn

14:20 26/06/2008
Công ty nhập khẩu gạo duy nhất của Malaysia, Padiberas Nasional Bhd.,sẽ chờ giá gạo giảm xuống dưới 600 USD/tấn mới mua vào.
Ông Padiberas Nasional Bhd, một quan chức của Bernas, dự đoán giá gạo trắng chuẩn của Thái Lan sẽ giảm hơn nữa từ mức 720 USD/tấn hiện nay, do các nước xuất khẩu gạo như Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ được chờ đợi sẽ có vụ mùa bội thu trong tháng 8 và tháng 9 tới.
Tờ Star dẫn lời ông Bakry Hamzah, Giám đốc điều hành Bernas, nói giá gạo sẽ giảm và Malaixia sẽ thận trọng khi tham gia mua khối lượng gạo lớn trên thị trường. Vấn đề không phải là thời gian, mà là giá cả, bởi mua với giá cao hiện nay Bernas sẽ thua thiệt.
Tháng trước Bernas đã mua 200.000 tấn gạo Thái, trong đó 80.000 tấn đã được chuyển giao. Bernas đang tìm mua thêm 300.000 tấn gạo nữa, nhưng cho tới nay chưa có thoả thuận nào được ký kết.
Trung bình mỗi năm Malaixia tiêu thụ khoảng 2,2 triệu tấn gạo, trong đó khoảng 30% là nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan và Việt Nam. Nhưng năm nay nước này có thể nhập khẩu nhiều gạo hơn để xây dựng kho dự trữ gạo lớn hơn sau khi giá gạo thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng có trong tháng 4 qua.
 

Nguồn:Vinanet