menu search
Đóng menu
Đóng

Malaysia nỗ lực bình ổn lương thực

08:58 19/05/2008
Chính phủ Malaysia đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm trợ giá lương thực cho người tiêu dùng đồng thời hướng đến tăng nguồn cung trong tương lai.
Giống như các nước láng giềng châu Á khác, Malaysia đang phải đương đầu với lạm phát và an ninh lương thực khi giá lương thực tăng cao kéo theo nhiều bất ổn xã hội.
“Để giữ giá lương thực ổn định, chúng tôi sẽ công bố hai chương trình đảm bảo lương thực vào tháng Sáu”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia, Mustapa Mohamed, cho biết trong một buổi hội thảo.
Chính phủ Malaysia dự định sẽ chi ít nhất 725 triệu ringgit (khoảng 225,9 triệu đô la Mỹ) để trợ giá khoảng 500.000 tấn gạo nhập khẩu và duy trì giá gạo bán lẻ trong nước ở mức chấp nhận được.
Theo Bộ trưởng Mustapa Mohamed, đây là lần đầu tiên Chính phủ Malaysia trợ giá cho người tiêu dùng thông qua việc bán gạo nhập khẩu cho người dân rẻ hơn giá mua vào. Ông cho biết Malaysia cũng phân bổ 1,5 tỉ ringgit (khoảng 550 triệu đô la Mỹ) trong năm nay để giúp nông dân trồng lúa cải thiện cơ sở hạ tầng, mua phân bón và thuốc trừ sâu vì giá vật tư đầu vào trong nông nghiệp đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Hiện Malaysia phải nhập khẩu đến 27% nhu cầu gạo, và đang nỗ lực giảm còn 14% vào năm 2010.
Các biện pháp trợ giá cho xăng dầu, lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác dự tính có thể lên tới 50 tỉ ringgit (khoảng 16 tỉ đô la) trong năm nay. Giá nhiên liệu và lương thực ở Malaysia được xếp vào hàng thấp nhất châu Á.
Malaysia vừa ký một thỏa thuận với các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan để mua khoảng 220.000 tấn gạo dự trữ. Gạo được mua theo giá thị trường và sẽ được chuyển lên tàu vào tháng Sáu tới.
Vietstock

Nguồn:Internet