menu search
Đóng menu
Đóng

Malaysia sẽ chi 458 triệu USD mua gạo dự phòng và hỗ trợ cho người trồng lúa

15:53 21/05/2008
Chính phủ Malaixia năm nay sẽ chi 1,472 tỷ ringgit (458 triệu USD) để trợ giá cho nông dân trồng lúa và nhập khẩu gạo từ Thái Lan để bổ sung thêm gạo vào kho dự trữ quốc gia. Bên cạnh đó, Chính phủ Malaixia cũng sẽ dành 254 triệu ringgit để tăng sản lượng thóc gạo trong nước, khi giá cả lương thực vẫn đang tiếp tục tăng cao.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mustapa Mohamed nói rằng chính phủ muốn đảm bảo lợi ích của những người có thu nhập thấp được bảo vệ và đó là lý do tại sao chính phủ sẵn sàng chấp nhận dành khoản trợ cấp rất lớn cho nông dân. Chính phủ Malaixia không thể để những người nghèo trong xã hội bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá cả leo thang.
Kho gạo dự trữ của Malaixia hiện còn khoảng 92.000 tấn, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước khoảng 3 tháng, nhưng đất nước đang có kế hoạch nâng lên 500.000 tấn để đảm bảo an ninh lương thực tốt hơn. Mới đây Thái Lan đã đồng ý bán cho Malaixia 200.000 tấn gạo với giá 980 USD/tấn (tăng 164% so với mức giá của năm ngoái), và số hàng này sẽ cập cảng Malaixia vào cuối tháng tới.
Chính phủ sẽ trợ giá cho nông theo nhiều cách, trong đó có tiền mua phân bón, giúp kiểm soát dịch bệnh, khuyến khích sản xuất gạo trong nước. Nhờ đó sản lượng thóc gạo năm nay của Malaixia có thể tăng 7%, đáp ứng khoảng 86% nhu cầu gạo trong nước vào năm 2010. Malaixia mới chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu gạo trong nước và phần còn lại là nhập khẩu từ Thái Lan.
Chính phủ Malaixia cũng sẽ đặt ra mức giá trần cho hai loại gạo được sử dụng nhiều từ ngày 1/6, nhằm giữ cho các nhà sản xuất không tăng giá thêm nữa, làm tăng gánh nặng cho người tiêu dùng, đồng thời nâng giá bán gạo tối thiểu để khuyến khích nông dân trồng thêm lúa.

Nguồn:Internet