menu search
Đóng menu
Đóng

Myanma sẽ giảm xuất khẩu gạo từ tháng 4 do mưa

14:04 02/04/2009
Các nhà nhập khẩu gạo châu Phi – đã rất tích cực mua gạo Myanma từ đầu năm tới nay vì giá giảm - sẽ phải chuyển sang mua gạo của các nước khác sau tháng 4 do khả năng mưa sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các cảng biển.

Các thương gia cho biết các nhà nhập khẩu thường mua loại 25% tấm có thể chuyển sang mua hàng của Ấn Độ nếu nước này nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo phi – basmati sau bầu cử, hoặc mua gạo của Pakistan.

Mùa mưa ở Myanma kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, song năm nay mưa sẽ đến sớm hơn, từ tháng 5.

Myanma đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo từ tháng 7 năm ngoái, và theo thống kê của Chính phủ, Myanma đã xuất khẩu 127.600 tấn gạo trong 7 tháng đầu tài khoá này, từ tháng 4 tới tháng 10/2008.

Từ tháng 1, Myanma đã bán khoảng 700.000 tấn gạo, trong đó 500.000 tấn sang châu Phi, phần còn lại sang Bănglađét.

Các nước châu Phi, đặc biệt là Nigeria và Nam Phi, mua khoảng 9 triệu tấn gạo mỗi năm.

Gạo Myanma có giá khoảng 310 USD/tấn, FOB, so với khoảng 360 USD/tấn của Pakistan. Gạo Myanma thường có chất lượng kém hơn do việc xay xát chưa đạt tiêu chuẩn cao.

Các thương gia dự báo thiếu nguồn cung từ Myanma chắc chắn sẽ đẩy giá gạo 25% tấm tăng lên, trừ phi Ấn Độ trở lại xuất khẩu loại gạo này.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo phi – basmati từ tháng 4 năm ngoái để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Vào tháng 1 năm nay, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu một khối lượng gạo phi – basmati, 55.000 tấn sang 4 nước châu Phi. Tuy nhiên khối lượng xuất khẩu vẫn bị giới hạn.

 

Nguồn:Vinanet