menu search
Đóng menu
Đóng

Nga đầu tư vào cầu cảng để tăng xuất khẩu ngũ cốc sang Châu Á

15:01 26/03/2010
Các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga đang đặt nhiều hy vọng vào thị trường ngũ cốc Châu Á, nơi chiếm ít nhất 10% trong tổng số 121,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu trên toàn cầu.
* Nga sẽ đầu tư 50 – 100 triệu USD vào các cảng ở Viễn Đông, mục tiêu mở rộng vào cuối năm 2011
* Nga đang thương lượng với khách hàng Châu Á để ký những hợp đồng xuất khẩu ngũ cốc dài hạn
* Hy vọng xuất khẩu 1 triệu tấn lúa mì sang Nhật Bản sau 2 năm nữa

Nguồn tin Reuters dẫn lời thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga, Sergey Korolev, cho biết nước Nga dự kiến đầu tư khoảng 50 – 100 triệu USD vào các dự án cầu cảng ở Viễn Đông để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và nhằm xuất khẩu 1 triệu tấn lúa mì sang Nhật Bản trong vòng 2 năm tới.

Hiện công ty ngũ cốc quốc gia cũng đang thương lượng với Nhật Bản, Indonexia, Bănglađét, Ấn Độ và Pakistan về những hợp đồng cung cấp dài hạn.

Nga đang tìm cách tăng xuất khẩu ngũ cốc sang Đông Nam Á và coi đó như một phần trong nỗ lực nhằm mở rộng tỷ trọng buôn bán ngũ cốc trên toàn cầu.

Theo dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ, khu vực này chiếm ít nhất 10% trong tổng số 121,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu trên toàn cầu.

Người đứng đầu Liên minh ngũ cốc Nga, ông Andrei Skrurikhin cho biết, Nga - nước xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ ba thế giới - dự định sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn ngũ cốc sang Đông Nam Á trong năm nay. Mục tiêu của Nga là đưa Đông Nam Á trở thành thị trường tiêu thụ ngũ cốc chính trong 5 năm tới.

Tập đoàn các công ty của Siberian Agrarian Holding dự định tăng gấp đôi sản lượng lúa mỳ lên 1 triệu tấn trong 2 năm tới để tăng lượng xuất khẩu.

Liên minh ngũ cốc Nga cho biết khoảng 67% lượng xuất khẩu lúa mỳ của Nga được xuất sang Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xêút, Syria, Pakistan, Azerbaijan và Iran.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Berkut Co.Ltd, Nga đang tìm cách tiếp cận thị trường ngũ cốc và hạt có dầu của Trung Quốc nhằm xuất khẩu mỗi năm 10 triệu tấn lúa mỳ, đậu tương và lúa mạch sang nước này vào năm 2030.

Thứ trưởng Korolev cho biết Nga có nguồn cung ngũ cốc chất lượng cao và khối lượng ổn định, có thể đảm bảo được những hợp đồng dài hạn.

Phía Nga xác định xuất khẩu ngũ cốc sang Châu Á sẽ gặp nhiều thử thách bởi thị phần của Nga trong khu vực còn rất thấp so với những nguồn cung truyền thống như Mỹ, Brazil, Áchentina và Australia.

Nga dự kiến sản xuất 95 triệu tấn ngũ cốc trong năm 2010, thấp hơn chút ít so với 97 triệu tấn năm ngoái. Xuất khẩu ngũ cốc Nga năm nay dự kiến đạt 22 triệu tấn, so với 23 triệu tấn năm ngoái.

(Vinanet)