menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành cỏ khô Canada lạc quan về xuất khẩu và giá năm 2008/09

16:30 06/05/2008
Diện tích trồng cỏ ở Mỹ giảm sẽ tạo cơ hội lớn cho các nhà sản xuất Canada trong năm 2008/09 (tháng 8-tháng 7), với giá dự báo sẽ từ vững đến tăng.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, diện tích trồng cỏ của nước này niên vụ 2008/09 sẽ chỉ đạt 60,6 triệu hécta, giảm 2% so với năm trước, bởi diện tích trồng ngũ cốc và hạt có dầu tăng lên.
Mỹ vốn là thị trường tiêu thụ cỏ khô quan trọng của Canada, chỉ lớn thứ 2 sau Nhật bản về nhu cầu. Năm 2006, Mỹ đã nhập khẩu 32,5 triệu USD cỏ khô và các sản phẩm cỏ dùng trong thức ăn chăn nuôi, chiếm 19% tổng xuất khẩu của Canada năm đó. Cỏ khô xuất khẩu chủ yếu là loại cỏ đuôi mèo, dùng trong ngành chăn nuôi ngựa. Những sản phẩm cỏ xuất khẩu khác là cỏ linh lăng và cỏ hỗn hợp.
Nhà nông học của Viện Nông học và Lương thực Canada, Remo Pasteris, rất lạc quan về triển vọng những thị trường mới với sản phẩm cỏ khô của Canada. Theo ông, các nước Trung Đông là thị trường rất tiềm năng, nơi mà nhu cầu tăng mạnh trong khi sản lượng sẽ giảm xuống do thiếu nước. Ngoài ra, khô hạn ở Australia và một số nơi của châu Âu, như Tây Ban Nha, cũng sẽ tạo cơ hội cho Canada tăng xuất khẩu cỏ khô và các sản phẩm của cỏ.
Mặc dù không đưa ra con số dự đoán về diện tích trồng cỏ vụ xuân này của Canada, song ông Pasteris cho biết diện tích trồng cỏ ở Canada cũng đang bị đe doạ giảm bởi những loại cây như canola hay lúa mì, bởi lợi nhuận từ những cây này rất cao. Tuy vậy, không phải ai cũng muốn trồng các loại cây ngũ cốc. Mặt khác, không phải mảnh đất nào cũng màu mỡ để trồng ngũ cốc, vậy nên triển vọng sản lượng cỏ khô của Canada vẫn rất khả quan.
Ngành chăn nuôi bò gần đây cũng rất chú trọng tới việc sử dụng cỏ khô, và tăng cường trồng cỏ vì mục đích này, bởi họ nhận thấy sẽ đạt năng suất bò tối đa nếu kết hợp sử dụng cỏ đúng lúc.
Sản lượng cỏ Canada niên vụ 2008/09 sẽ còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Nếu đủ mưa, sản lượng sẽ cao, song nếu mùa hè khô hạn thì năng suất sẽ giảm xuống.
Theo ông Ed Shaw, chủ tịch Hiệp hội Cỏ khô và Chăn nuôi Chất lượng cao Quốc tế ở Carstairs, Alberta, tin chắc rằng trong bất kỳ tình huống nào, giá cỏ khô cũng sẽ vững trong năm tới. Nhu cầu cỏ cho ngành chăn nuôi ngựa đang tăng lên, trong khi nguồn cung cỏ trên thế giới giảm. Ông cho biết giá cỏ đuôi mèo Alberta vụ cũ, đóng thành bao vuông kích cỡ 14 inch, giao tại cổng trại, tiêu thụ trên thị trường thức ăn nuôi ngựa ở Mỹ, vào khoảng 180 – 200 USD/tấn, trong khi giá cỏ hỗn hợp giá khoảng 140-150 USD/tấn, còn giá cỏ linh lăng từ 120-150 USD/tấn. Giá cỏ đóng bao 16 inch thấp hơn khoảng 20 USD/tấn. Tất cả các mức giá đó đều tăng so với niên vụ 2006/07.
 
 

Nguồn:Vinanet