menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành công nghiệp ô tô Đức chao đảo thời khủng hoảng

14:01 09/04/2009
Ngành công nghiệp ô tô Đức, một trong những trụ cột chính của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này, đã bị tác động mạnh bởi suy giảm kinh tế toàn cầu, với xuất khẩu ô tô sụt giảm 20% trong quý IV/08.
Sự sụt giảm mạnh này phản ánh cuộc khủng hoảng mà nền kinh tế Đức đang đối mặt khi Cơ quan thống kê liên bang Đức cho biết ô tô và phụ tùng ô tô là những hàng hóa xuất khẩu "quan trọng nhất" đối với nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới này.
Trong nỗ lực mới nhất để cứu Opel, một trong những hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Đức, Bộ trưởng Kinh tế Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã đến Mỹ, nơi công ty mẹ của Opel- General Motors (GM)- đặt trụ sở, để thảo luận về kế hoạch giải cứu Opel của chính phủ. Sau khi thảo luận với các đại diện của GM và các quan chức Mỹ hồi đầu tuần trước, GM đã nhất trí chỉ nắm giữ cổ phần thiểu số của Opel. Điều này đã xua tan mối lo ngại rằng sự trợ giúp của Đức có thể được chuyển sang cho GM.
80 năm sau khi được GM mua lại, Opel đã bị rơi vào khủng hoảng bởi công ty mẹ hiện đang đối mặt với nguy cơ phá sản do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ những năm 1930. Nếu Opel sụp đổ, khoảng 400.000 việc làm trên toàn châu Âu sẽ bị mất, trong đó có 25.000 việc làm tại 4 nhà máy của Opel ở Đức. Để thoát khỏi tình trạng sa lầy, GM đã trình Chính phủ Đức kế hoạch giải cứu đề nghị khoản trợ giúp trị giá 3,3 tỷ euro (4,2 tỷ USD) từ Đức và các nước châu Âu khác, nơi có các nhà máy của GM. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết chính phủ của bà sẽ chỉ cứu trợ Opel nếu lợi ích lớn hơn chi phí bỏ ra.
Đầu tuần trước, bà Merkel cho biết Chính phủ Đức có thể đưa ra các công cụ bình thường của chính phủ như các khoản đảm bảo nếu Opel có thể tìm được một nhà đầu tư tư nhân nhưng đây là việc làm rất khó khăn trong lúc này. Theo báo chí Đức, không chỉ các nhà sản xuất ô tô Đức là BMW và Daimler mà ngay cả PSA Peugeot Citrioen của Pháp, Tata của Ấn Độ, Geely và Cherry của Trung Quốc cũng đã từ chối. Theo các nhà phân tích, dù sao bà Merkel cũng sẽ không muốn chứng kiến Opel sụp đổ trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới vì sự sụp đổ của nó sẽ tác động xấu tới các cử tri của nước này.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Đức lớn nhất châu Âu Volkswagen (VW) dường như có tình trạng tài chính tốt hơn những đối thủ khác. Năm 2008, VW đã bán được 6,3 triệu ô tô trên toàn cầu, tăng 0,7% so với năm trước đó và thị phần toàn cầu của hãng cũng tăng lên 10,3%. Nhưng trong hai tháng đầu năm 2009, lượng xe mà VW bán ra đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu toàn cầu cũng giảm khoảng 23%.
Chủ tịch Hội đồng quản trị của VW Martin Winterkorn lạc quan rằng công ty của ông có thể hoạt động tốt hơn các nhà sản xuất ô tô khác nhờ cắt giảm chi phí và những mẫu ô tô mới. Năm 2009, khoảng 60 mẫu xe và phiên bản mới sẽ được đưa ra bán. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới này đã cam kết đuổi kịp hãng đứng đầu thế giới Toyota vào năm 2018. Cuối tháng 2, VW đã công bố hãng sẽ cắt giảm đội ngũ nhân viên tạm thời như một phần của nỗ lực vượt qua khủng hoảng tài chính. VW có khoảng 16.500 lao động tạm thời trong số khoảng 330.000 lao động trên toàn thế giới năm 2008.
Không chỉ các hãng ô tô trong nước, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ở Đức cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu sụt giảm cùng những mối quan ngại lâu nay về lương cao và những quy định lao động khắt khe của nước này.
Do sức ép gia tăng, hãng Ford của Mỹ đầu tuần trước đã thông báo sẽ không đóng cửa các nhà máy ở Cologne của Đức và chuyển sang Rumani. Với khoảng 17.500 nhân viên, nhà máy Cologne là nhà máy lớn nhất của Ford trên toàn thế giới. Hiện nhà máy này chỉ sản xuất khoảng 150.000 ô tô mỗi năm, giảm từ mức 680.000 chiếc trong thời kỳ thịnh vượng. Người phát ngôn của Ford gần đây nói rằng thị trường sẽ không phục hồi được trong tương lai gần. Dự kiến doanh số bán của Ford ở châu Âu sẽ giảm từ 17,5 triệu chiếc xuống 16 triệu chiếc trong năm nay.
Wendelin Wiedeking, Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe thể thao Đức Porsche, hiện nắm giữ 51% cổ phần của VW, cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồi tệ hiện nay là nhiều nhà sản xuất ô tô Đức đã không chú trọng đổi mới kỹ thuật. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Neue Zuercher Zeitung của Thụy Sỹ mới đây, Giám đốc Wiedeking nhấn mạnh rằng một số công ty vẫn sản xuất những loại ô tô cách đây 20 năm và vì vậy không có sức hấp dẫn. Đề cập đến cuộc khủng hoảng Opel hiện nay, Wiedeking cảnh báo về nguy cơ "phản ứng dây chuyền" trong trường hợp Opel sụp đổ.
Chính phủ Đức đã chứng minh mong muốn giúp đỡ ngành công nghiệp ô tô Đức bằng việc đưa ra biện pháp kích thích tặng 2.500 euro tiền mặt cho những người bán ô tô cũ để mua ô tô mới, nhờ đó doanh số bán ô tô của Đức đã tăng 22% trong tháng 2/09. Theo một báo cáo của Viện CAR, Trường đại học Duisburg-Essen, các loại ô tô nhỏ, rẻ tiền được lợi từ biện pháp kích thích này hơn những dòng cao cấp như BMW hoặc Daimler.
Trong khi đó, theo công ty tư vấn quốc tế Roland Berger, thị trường ô tô toàn cầu không thể hồi phục trở lại trước năm 2012. Nếu như vậy, Chính phủ Đức có thể thấy cần phải hành động nhiều hơn nữa để giải cứu ngành công nghiệp ô tô của nước này nói riêng và nền kinh tế Đức nói chung.

Nguồn:Internet