menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành dệt may xuất khẩu Campuchia có tín hiệu phục hồi

14:45 21/05/2009


Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Thương mại Campuchia, xuất khẩu hàng dệt may của nước này trong quý I/09 đã giảm 35% so với cùng kỳ năm 2008, với mức giảm lần lượt theo từng tháng là 19%, 23% và 60%.

Trong quý I/09, xuất khẩu hàng may mặc của Campuchia sang thị trường chủ chốt Mỹ chỉ đạt 279 triệu USD, giảm mạnh 47% so với cùng kỳ năm 2008; sang thị trường các nước Liên minh châu Âu (EU) đạt 124 triệu USD (giảm 22%); sang Canađa đạt 39 triệu USD (giảm 21%).

Tuy nhiên, khối lượng hàng dệt may xuất khẩu sang các thị trường không phải là truyền thống lại tăng trưởng khả quan, như thị trường Nhật Bản tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, thị trường Trung Đông và Nga tăng tới 61%. Và một số ý kiến trong ngành cho hay tình trạng suy giảm của ngành dệt may Campuchia có thể đã chạm đáy mặc dù các số liệu của tháng 4 chưa có.

Các quan chức ngành dệt may và Bộ Thương mại Campuchia nhận định, kim ngạch xuất khẩu dệt may của nước này sẽ còn tiếp tục giảm trong vài tháng tới, nhưng không thể chạm đáy vì khả năng tiêu thụ tích tại những thị trường mới đối với hàng dệt may Campuchia. Đồng thời, các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia cho biết nước này tiếp tục hưởng lợi từ chi phí thấp hơn, tiếp tục "lôi kéo" các cơ sở sản xuất từ Việt Nam và Trung Quốc.

Hiện vẫn có thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu may mặc mới đăng ký hoạt động tại nước này trong quý I năm nay.

Tình hình ngành dệt may Campuchia hồi cuối năm 2008 rất tồi tệ, nhưng giờ đây mọi việc đã tốt hơn phần nào và hy vọng ngành dệt may sẽ nhận thêm nhiều đơn đặt hàng mới vào tháng 6 tới và tình hình sẽ sáng sủa hơn vào cuối năm nay.

Xuất khẩu dệt may Campuchia - nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này trong nhiều năm qua, đã rơi vào tình cảnh lao đao sau khi bùng nổ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giới kinh doanh và các tổ chức nghiên cứu kinh tế nước ngoài, trong đó có cơ quan tình báo kinh tế Chatham House (Anh), đã đưa ra những dự báo khả quan về triển vọng hồi phục và phát triển của ngành xuất khẩu dệt may Campuchia, đồng thời kim ngạch xuất khẩu của ngành này vẫn có thể chiếm tới 70% trong tổng kim nggạch xuất khẩu của Campuchia trong năm nay.

Nguồn:Vinanet