menu search
Đóng menu
Đóng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/6

08:51 19/06/2009
AVSC nhận định thị trường ngày 19/6 sẽ giằng co ở đầu phiên và giảm điểm sau đó.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 19/6.

*Thị trường vẫn có thể duy trì được đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Căn cứ vào những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong giai đoạn gần đây, chúng tôi vẫn nhận thấy nhiều cơ hội đầu tư khá hấp dẫn về dài hạn.

Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng mạnh vừa qua, chắc chắn nhu cầu bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận của nhà đầu tư cũng tăng lên. Vì vậy, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể duy trì được đà tăng nhưng biên lợi nhuận trong ngắn hạn cũng sẽ không cao.

Dự báo thị trường nhiều khả năng sẽ có thêm 1, 2 phiên giằng co trước khi định hình xu thế ngắn hạn sắp tới với hai mốc quan trọng chúng ta cần lưu ý là 455 điểm và 488 điểm.

Nếu VN-Index vượt qua 488 điểm và duy trì đà tăng về cuối phiên, sóng 5 Elliott nhiều khả năng sẽ được xác nhận - khả năng xảy ra kịch bản này được đánh giá khá cao. Ngược lại nếu VN-Index sụt giảm xuống dưới 455 điểm, xu thế tăng trung hạn của thị trường sẽ có nguy cơ bị phá vỡ”.

*Nhà đầu cơ lướt sóng không dễ kiếm tiền

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa lên tiếng về tốc độ tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm. Chúng tôi cho rằng sẽ không có chủ trương duy trì cung tiền ở mức cao như những tháng đầu năm nữa.

Đây là động thái khá hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi tốt và hệ thống tài chính đã thoát khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, trong ngắn hạn thì điều này sẽ làm giảm bớt sự hưng phấn của thị trường chứng khoán mà chúng ta đã chứng kiến vài tuần trở lại đây.

Sau phiên giao dịch thanh khoản mang tính bước ngoặt ngày 17/6, việc VN-Index tiếp tục tăng với khối lượng khớp lệnh giảm nhẹ có thể coi như một tín hiệu tốt cho ngày 19/6.

Điều này có thể thấy qua mức tăng khá mạnh của một bộ phận các nhóm cổ phiếu blue-chip vào cuối các phiên giao dịch ngày 18/6. Nhưng chúng tôi không cho rằng đây là thời điểm kiếm tiền dễ dàng cho những nhà đầu cơ lướt sóng, một khi thị trường đã không còn tăng nóng như trước đây”.

*Động lực để thị trường tăng mạnh là khó xảy ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sức nóng của thị trường hôm 18/6 chỉ có trên nhóm cổ phiếu hoặc những cổ phiếu có thông tin cá biệt như cổ phiếu ngành bảo hiểm, đặc biệt là những cổ phiếu có thông tin "đồn đoán" về kết quả kinh doanh quý 2, ví dụ như nhóm cổ phiếu bất động sản hoặc DRC.

Giá trị giao dịch hôm 18/6 kém hơn hôm trước đó nhưng theo chúng tôi tổng mức giao dịch gần 3.000 tỷ đồng vẫn là một mức cao. Tâm lý thể hiện sự lưỡng lự, chưa rõ ràng về xu hướng khiến chỉ số chỉ tăng nhẹ và giá trị giao dịch ở mức trung bình, thị trường nhìn chung khá cân bằng.

Với những yếu tố thông tin vĩ mô hiện tại chúng tôi cho rằng động lực để thị trường tăng mạnh là khó, từ giờ đến cuối tháng thị trường chủ yếu được giữ ổn định. Theo chúng tôi những cổ phiếu blue-chip sẽ khó có cơ hội tăng mạnh trong thời gian tới”.

*Khả năng tăng mạnh của thị trường sẽ trở nên khó khăn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Thị trường đang trở lại xu thế tăng điểm của 2 tháng gần đây khi lượng thanh khoản duy trì ở mức cao làm cho các phiên điều chỉnh giảm không quá dài và quá sâu.

Tuy nhiên, đợt tăng giá lần này của thị trường làm chúng tôi có phần lo lắng: thứ nhất bởi vì các thông tin hỗ trợ cho đà tăng của thị trường đã không còn khi các chỉ số định giá đã ở mức cao, thứ hai các thị trường chứng khoán trên thế giới đang trong xu hướng điều chỉnh giảm, thêm vào đó xu hướng bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được duy trì.

Thông tin dư nợ cho vay chứng khoán, bất động sản và tiêu dùng được chính thức công bố. Đến cuối tháng 5/2009, tổng dư nợ cho vay chứng khoán và cho vay tiêu dùng là hơn 92.000 tỷ đồng, chiếm 6,5% tổng dư nợ.

Trong khi đó, dư nợ cho vay bất động sản là 151.000 tỷ đồng, chiếm 10,5% so với tổng dư nợ. Như vậy, việc tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian gian là có phần góp sức từ kênh tín dụng của hệ thống ngân hàng.

Trong thời gian tới, tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn và dòng tiền sẽ dè dặt hơn. Do vậy, khả năng tăng mạnh của thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn”.

*Thị trường sẽ giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Mặc dù chúng tôi vẫn tin rằng cho đến trước khi Vietcombank niêm yết, thị trường sẽ đi ngang, tuy nhiên việc giải ngân vào thời điển này khá rủi ro, khi tâm lý các nhà đầu tư chỉ cần tăng mạnh là bán ra.

Điều mà chúng tôi lo ngại hiện nay không những đến từ áp lực bán ra liên tục của các cổ đông nội bộ, tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài mà còn đến từ những khoản cho vay cầm cố chứng khoán. Một số cổ phiếu đã mất giá từ 10-20% so với đỉnh, mà giá để xử lý các khoản vay cầm cố là vào khoảng 80% so với thị giá.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn không nên giải ngân vào thời điểm này, nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao.

Dự kiến phiên giao dịch ngày 19/6, thị trường sẽ giằng co ở đầu phiên và giảm điểm sau đó”.

*Thị trường có thể tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thời điểm này chúng tôi đã ghi nhận những áp lực chốt lãi ngắn hạn của nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Cộng với đó xu thế bắt đáy trong phiên giao dịch trước đó đã khiến nhiều cổ phiếu có mức biến động tăng lớn hơn 10% sau hai phiên giao dịch, một mức hấp dẫn để chốt lãi.

Chúng tôi nhìn nhận thấy sự khó khăn trong việc tăng mạnh của chỉ số thị trường khi lượng cung và lượng cầu đang khá cân bằng, còn những thông tin tốt hỗ trợ thị trường chưa ra thêm.

Phiên ngày 19/6, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm, và sự phân hóa vẫn sẽ diễn ra, trong đó cầu sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu bảo hiểm, bất động sản...và những cổ phiếu đã giảm mạnh trong tuần”.

 

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam