menu search
Đóng menu
Đóng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/6

08:59 24/06/2009
VCBS nhận định rằng: "Cơ hội tham gia thị trường đang tốt hơn tuần trước nhưng vấn đề là chúng ta sẽ không xác định được thời điểm dòng tiền sẽ quay trở lại khi phần đông các nhà đầu tư vẫn đang sợ hãi" - Nguồn: VNDS.

Nhận định thị trường chứng khoán trong nước của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 24/6.

Sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Kể từ đỉnh thiết lập hôm 9/6/2009 cho đến nay, VN-Index đã mất 15%. Sau một thời gian dài tăng mạnh kể từ tháng 3 năm 2009 đến lúc đạt đỉnh VN-Index tăng gần 100% do vậy việc điều chỉnh là cần thiết.

Tuy nhiên bức tranh kinh tế vĩ mô hiện tại đã ổn định hơn rất nhiều, và hầu hết mọi người đều cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua vì vậy khả năng để thị trường tiếp tục giảm mạnh và sâu là rất khó. Theo thông tin môi giới nhiều quỹ vẫn tiếp tục giải ngân trong khi nhà đầu tư cá nhân bán ra.

Việc thị trường có những giai đoạn điều chỉnh là hết sức bình thường, ước lượng điều chỉnh 20% sẽ là mức tương đối hấp dẫn với nhà đầu tư và khả năng ngày 24/6 sẽ có nhiều nhà đầu tư là tổ chức và cá nhân tham gia bắt đáy.

Chúng tôi cho rằng ngày 24/6, thị trường sẽ có phiên giao dịch sôi động, mở đầu phiên có thể vẫn giảm điểm tuy nhiên kết thúc phiên có thể tăng trở lại - kịch bản này được xây dựng trên cơ sở thị trường Mỹ đêm 23/6 không giảm mạnh”.

Một thông tin đáng chú ý là Sacombank đăng ký bán 18 triệu cổ phiếu quỹ, tuy nhiên 10 triệu cổ phiếu STB đã tìm được nhà đầu tư thỏa thuận.

Thị trường đang ở giai đoạn mua vào

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Thị trường chứng khoán thế giới mà dẫn đầu là Mỹ trở nên xấu hơn sau dự báo kinh tế thế giới bi quan của World Bank đã khiến nhà đầu tư trong nước không còn tự tin nắm giữ cổ phiếu.

Một lần nữa có thế thấy được thị trường chứng khoán trong nước chịu sự chi phối mạnh của thế giới. Và chúng tôi cho rằng diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới sẽ có những tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong tuần này.

Trong khi nhiều cổ phiếu nhỏ đóng băng thì lượng giao dịch tại các mã vốn hóa lớn vẫn khá tốt ngoại trừ STB. Giá các cổ phiếu lớn đang giảm về mức hấp dẫn hơn khi mà kết quả kinh doanh quý 2 được hé lộ khá khả quan.

Cơ hội tham gia thị trường đang tốt hơn tuần trước nhưng vấn đề là chúng ta sẽ không xác định được thời điểm dòng tiền sẽ quay trở lại khi phần đông các nhà đầu tư vẫn đang sợ hãi.

Chúng ta sẽ thấy tâm lý nhà đầu tư trong nước sẽ hồi phục nếu thị trường thế giới khả quan hơn.

Xét trên tín hiệu kỹ thuật, thị trường đang ở giai đoạn mua vào. Mức 420 điểm là mức hỗ trợ gần nhất nhưng trong giai đoạn tâm lý bất ổn hiện tại thì thì mức hỗ trợ tiếp theo là 405 điểm (Fibonacci 50%) đang hiện thực hơn bao giờ hết”.

Thận trọng khi “dò đáy”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn sụt giảm mạnh khi nhiều cổ phiếu liên tiếp giảm sàn trong 3 phiên gần đây. Thanh khoản của thị trường- vốn được coi là động lực chính cho sự tăng trưởng ngoạn mục suốt 1 tháng qua cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm sút.

Một số tâm lý bắt đáy đã xuất hiện trong những phiên như hôm nay. Chúng tôi xin được phân tích một số lý do chúng ta nên thận trọng trong việc bắt đáy, vì có thể thị trường sẽ vẫn còn xấu trong thời gian tới.

Thứ nhất, thông tin STB đăng kí bán 18,2 triệu cổ phiếu quỹ. Mặc dù thời gian đăng kí bán kéo dài từ 1/7 đến 1/10/2009 nhưng thông tin này cũng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý các nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Với vai trò là một trong những cổ phiếu dẫn dắt và giữ nhịp cho VN-Index, việc cung một khối lượng lớn STB như vậy sẽ càng khiến cho hi vọng VN-Index sớm hồi phục càng trở nên mong manh.

Thứ hai, tính thanh khoản bị ảnh hưởng do các ngân hàng bắt đầu thắt chặt việc cho vay. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số ngân hàng đã ra quyết định ngừng việc cho vay repo, cầm cố cổ phiếu mới. Việc thắt chặt thanh khoản rất có thể sẽ càng khiến thị trường điều chỉnh sâu hơn.

Thứ ba, áp lực giải chấp ngày một gia tăng. Khi thị trường càng xuống sâu thì áp lực giải chấp cho các hoạt động repo, cho vay cầm cố, cho vay kí quỹ trước đây sẽ càng lớn. Nó sẽ dẫn đến việc “xả hàng” hàng loạt, gây ra một đợt tháo chạy của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán”.

Thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Tính từ mốc 512,46 điểm, VN-Index chỉ mới giảm khoảng 15% nhưng rất nhiều cổ phiếu trên cả 2 sàn đã giảm hơn 20%, và đang ở mức giá hấp dẫn. Lượng cầu tiềm ẩn bắt đầu tích lũy, tuy nhiên đang bị cản trở bởi lượng cung ào ạt ngay từ đầu phiên.

Trong những phiên giao dịch tới nhiều khả năng tình trạng trắng bảng bên mua sẽ không còn, tính thanh khoản của thị trường dần được cải thiện.

Chúng tôi dự kiến phiên giao dịch sáng 24/6, thị trường tiếp tục giảm điểm, khối lượng và giá trị giao dịch tăng mạnh so với phiên ngày 23/6”.

Rủi ro thanh khoản

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Vẫn chưa thấy xuất hiện lượng cầu mua ở giá thấp khiến thị trường cần thêm động lực tích lũy một vài phiên truớc khi có dấu hiệu bật lên, đây chính là nhận định trong ngắn hạn của chúng tôi.

Trên quan điểm kĩ thuật, thị trường điều chỉnh về 420 điểm và sẽ có dấu hiệu hồi phục. Nhưng để có động lực lên mạnh chúng ta cần sự xác nhận từ dấu hiệu quay lại của dòng tiền khi thanh khoản của thị trường đạt mức cao trong vài phiên liên tiếp.

Khi thị trường về gần 400 điểm chúng tôi đã nhìn nhận thấy có sự giải ngân của các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư nuớc ngoài. Đây là một tín hiệu tích cực và chúng ta cần theo dõi thanh khoản của nhóm cổ phiếu blue-chip để biết được động thái giao dịch của nhóm này”.

Thị trường tiếp tục điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Sau một thời gian chờ đợi sự điều chỉnh giảm của thị trường, dấu hiệu bán tháo của các nhà đầu tư trong nước đã bắt đầu xuất hiện. Cùng lúc đó, thị trường bắt đầu suy giảm thanh khoản khi quyền lực trên thị trường nghiêng hẳn về bên mua với những sự chọn lọc ở các mã cổ phiếu nhất định.

Ngày 24/6, thị trường UPCoM sẽ chính thức đi vào hoạt động và cho phép các công ty chứng khoán có đăng ký nghiệp vụ tự doanh được phép mua và bán cùng một loại cổ phiếu trong một ngày giao dịch nhằm thực hiện vai trò người tạo lập thị trường.

Để tạo lập và duy trì thanh khoản cho thị trường UPCoM, nguồn vốn đầu tư vào kênh chứng khoán sẽ bị chia sẻ phần nào.

Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh, do vậy, bất kỳ thông tin bất lợi nào cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của thị trường.

Thông tin STB đăng ký bán toàn bộ 18,2 triệu cổ phiếu quỹ kể từ ngày 1/7 đã dập tắt kỳ vọng về việc phục hồi trong ngắn hạn của cổ phiếu đầu tàu này.

Với nhiều thông tin bất lợi, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên điều chỉnh”.

Hoạt động bắt đáy thị trường gia tăng mạnh mẽ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt  - TVSI)

"Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ tiếp tục giảm điểm nhẹ, đồng thời chưa thấy tín hiệu khởi sắc. Dự báo thị trường chứng khoán trong nước ngày 24/6 đà giảm giá sẽ chậm lại và giao dịch sẽ trở nên hết sức sôi động vì rất nhiều nhà đầu tư sẽ quay trở lại bắt đáy thị trường khi chỉ số VN-Index đi vào vùng hấp dẫn 420-430 điểm.

Các mã chứng khoán chủ chốt có thể sẽ đi lên nhẹ ngay sau khi mở cửa và sau đó dao động xung quanh mức giá tham chiếu phản ánh sự giằng co giữa bên mua và bên bán.

Tuy vậy, nếu STB và PVF tiếp tục bị đặt bán mạnh như những phiên vừa qua thì có khả năng thị trường vẫn giảm điểm khi kết thúc phiên giao dịch.

Nhà đầu tư nên kiên quyết bán các mã cổ phiếu nhỏ thanh khoản thấp hoặc kém hấp dẫn mà chưa kịp thoát ra trong những phiên vừa qua".

 

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam