menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu hàng hóa vào TQ tháng 10 giảm

10:45 07/11/2011
Nhập khẩu hàng hóa vào Trung Quốc tháng 10/2011 ước tính giảm so với tháng 9, do tâm lý lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và chính sách hạn chế tín dụng kéo dài của chính phủ Trung Quốc. Những mặt hàng có lượng nhập khẩu giảm mạnh nhất là quặng sắt và đậu tương.

(VINANET) – Nhập khẩu hàng hóa vào Trung Quốc tháng 10/2011 ước tính giảm so với tháng 9, do tâm lý lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và chính sách hạn chế tín dụng kéo dài của chính phủ Trung Quốc. Những mặt hàng có lượng nhập khẩu giảm mạnh nhất là quặng sắt và đậu tương.

Nhập khẩu quặng sắt trong tháng 10 ước tính giảm xuống mức như tháng 7, chủ yếu bởi các hãng sản xuất thép cắt giảm sản lượng. Đây là điều trái với thông lệ, bởi Trung Quốc thường gia tăng nhập khẩu hàng hóa khi giá giảm. Giá quặng sắt giao ngay đã giảm 30% trong tháng 9 và tháng 10.

Nhập khẩu đồng có thể giảm trong tháng tới, song sẽ không giảm nhiều bởi tình trạng thiếu kim loại đỏ ở Trung Quốc.

Dự trữ đồng ở Trung Quốc mấy tháng gần đây liên tục giảm, hiện đang ở mức thấp kỷ lục, mặc dù giá đồng thế giới đã xuống mức thấp hợp lý để nhập vào.

Trung Quốc sẽ thiếu khoảng 2,3 triệu tấn đồng tinh luyện trong năm nay, và với mức nhập khẩu từ đầu năm tới nay vào khoảng 1,4 triệu tấn thì lượng cần nhập thêm sẽ ít nhất là 230.000 tấn mỗi tháng từ nay tới cuối năm, so với trung bình 174.000 tấn từ đầu năm tới nay.

Nhập khẩu đậu tương trong tháng 10 được Bộ Thương mại Trung Quốc ước tính đạt 4,83 triệu tấn, tăng khoảng 17% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia lại đưa ra số liệu là 4 triệu tấn, tức là giảm 3%.

Các hãng sản xuất thép và kim loại cơ bản Trung Quốc lo ngại về rủi ro khách hàng không thanh toán được tiền hàng và trì hoãn đặt mua hàng do chính sách tiền tệ của Bắc Kinh có thể đã đi quá xa.

Baoshan Iron and Steel, hãng sản xuất thép lớn thứ 2 của Trung Quốc, cho biết khách hàng đang trì hoãn nhận hàng “do kinh tế tăng trưởng chậm lại và nguồn tín dụng tiếp tục bị thắt chặt”.

Aluminum Corp of China Ltd (Chalco), hãng sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc, cũng bày tỏ lo ngại về khả năng khách hàng không thể thanh toán được tiền hàng do tín dụng bị đóng băng.

“Chúng ta phải hết sức thận trọng về vấn đề này”, Chalco cho biết.

Trung Quốc đã nhiều lần tăng tỷ lệ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng để chống lại lạm phát, và Thủ tướng Ôn Gia Bảo hôm 25/10 đã tái khẳng định chống lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Việc thắt chặt tín dụng đã đè nặng lên nhu cầu hàng hoá của Trung Quốc, trong đó có kim loại đồng, làm hạn chế khả năng của các công ty trong việc làm đầy kho dự trữ kim loại công nghiệp mặc dù giá gần đây giảm mạnh và kho dự trữ của họ rất vơi.

Điều đó cũng khiến nhu cầu thép giảm, và hậu quả là giảm mạnh nhu cầu nguyên liệu quặng sắt.

Giá quặng sắt giao ngay hôm thứ 4 đã giảm tiếp 3% xuống chỉ 127,40 đô la/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010. Chỉ trong một tuần qua, quặng sắt đã mất giá 11% và là tuần giảm mạnh nhất từ trước tới nay.

(T.H – Dow Jones, Financial Times)