menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu khăn bông của châu Âu tăng vững

09:25 23/06/2008

Hai năm qua, nhập khẩu khăn bông của châu Âu tăng ổn định, trong đó nhập khẩu tăng mạnh từ Trung Quốc chủ yếu do đơn giá trung bình từ thị trường này thấp hơn.

Nhập khẩu từ Pakistan cũng tăng mạnh nhưng ít hơn so với từ Trung Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ vị trí chủ lực về xuất khẩu sản phẩm cùng loại sang các nước châu Âu khác, đặc biệt là những sản phẩm đắt tiền.

Nhập khẩu khăn bông vào châu Âu từ các quốc gia ngoài liên minh châu Âu (EU) tăng 6,87% lên 794 triệu Euro, tăng gần 17% trong hai năm qua. Nhập khẩu khăn bông từ Trung Quốc (bao gồm cả khăn ăn lẫn khăn dùng trong nhà vệ sinh) tăng hơn 18% tính theo đồng Euro, tăng 70% trong thời gian này.

Thị phần của Trung Quốc trên thị trường nhập khẩu châu Âu hiện lên đến 20%, tuy nhiên còn xa mới theo kịp con số 40% thị phần của Thổ Nhĩ Kỳ. Khăn bông Trung Quốc vẫn đứng ở phân đoạn thị trường hàng giá rẻ.

Lượng khăn bông nhập khẩu từ Pakistan tăng 34% trong hai năm qua với thị phần lên đến 13% trong năm 2007. Tuy nhiên, điều này không tạo ra sự chênh lệch lớn về thị phần so với các nước khác, ví dụ như Ấn Độ đang cạnh tranh sát nút với 10% thị phần.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chiếm lĩnh một vị trí vững chắc trên phân đoạn thị trường hàng đắt tiền của thị trường khăn mặt bông nhập khẩu châu Âu với đơn giá nhập khẩu trung bình là 6,41 Euro/kg.

Về giá nhập khẩu, trên thị trường hàng khăn mặt bông nhập khẩu vào châu Âu, Trung Quốc vẫn đứng ở phân đoạn thị trường hàng giá rẻ với đơn giá nhập khẩu trung bình 3,26 Euro/kg, rẻ hơn so với đơn giá 3,35 Euro của hàng khăn bông Pakistan. Các sản phẩm của Ấn Độ đắt hơn một chút với giá 4,18 Euro/kg.

Về thị trường nhập khẩu, Anh vẫn giữ vững vị trí là nhà nhập khẩu khăn bông lớn nhất châu Âu, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu tính theo đồng Euro. Đức giữ vị trí số hai nhưng tăng ổn định và có thể  sớm vượt qua thị trường Anh. Italia, Tây Ban Nha và Bỉ là ba thị trường nhập khẩu đang tăng lên nhanh chóng với tốc độ tăng từ 20% lên thành 40% trong hai năm qua.

Nguồn:Vinanet