menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản đề xuất thành lập Quỹ bảo vệ tài sản trí tuệ cho các nước đang phát triển

09:36 06/01/2009
Bộ Tài chính Nhật Bản vừa đề xuất thành lập một quỹ bảo hộ trong khuôn khổ Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) nhằm giúp đào tạo đội ngũ cán bộ hải quan cho các nước đang phát triển trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Theo bộ trên, Nhật Bản sẽ chi 2 tỷ yên (hơn 20 triệu USD) để thành lập Quỹ Hợp tác Thuế quan ngay trong tháng 1/09, và sẽ liên tục góp kinh phí từ tài khoá 2009 để duy trì hoạt động của quỹ. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng kêu gọi các nước phát triển khác hợp tác và đóng góp vào quỹ này.
Trọng tâm của các chương trình đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên thuế quan của các nước đang phát triển là khâu kiểm tra hàng xuất nhập khẩu. Từ nguồn kinh phí của quỹ trên, các đoàn chuyên gia của WCO hoặc của các nước phát triển sẽ được cử đến các nước đang phát triển để giới thiệu về đặc trưng, chủng loại hàng nhái và phương pháp phát hiện hàng nhái.
Với 170 nước thành viên, WCO là tổ chức thuế quan quốc tế có trụ sở tại Brúcxen (Bỉ). Từ ngày 1/1/09, lần đầu tiên một quan chức Nhật Bản sẽ đảm nhiệm trọng trách Tổng Thư ký WCO.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam