menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản sẽ thu hút lao động nhập cư

11:23 07/05/2008
Trước tình trạng dân số giảm dần, Nhật Bản đang xem xét những kế hoạch nhằm khuyến khích lao động nước ngoài làm việc lâu dài ở nước này.
Đảng Dân chủ tự do (LDP) đã đề nghị thành lập một “cơ quan nhập cư” để giúp đỡ các công nhân nước ngoài, bao gồm cả các khóa học ngôn ngữ. Đảng này cũng dự định cải cách các chương trình đào tạo hiện thời dành cho công nhân nước ngoài, vốn đang bị chỉ trích là cái cớ để các ông chủ trả lương thấp cho công nhân.
Các nhà làm luật của LDP tin rằng cải cách liên quan đến nhập cư sẽ giúp các công ty Nhật giữ chân đuợc công nhân vì tỷ lệ sinh sụt giảm đang đe dọa thiếu hụt lao động. Một nhóm khoảng 80 nhà lập pháp của LDP sẽ thảo một gói giải pháp vào giữa tháng 5-2008.
Một bản báo cáo vào tháng 4-2008 về tỷ lệ sinh sụt giảm, cảnh báo rằng lực lượng lao động của Nhật có thể giảm hơn 1/3, chỉ còn khoảng 42,28 triệu lao động vào năm 2050 nếu như không có biện pháp khắc phục kịp thời.
Ngày thứ Hai (5-5), Chính phủ Nhật cho biết số trẻ em ở Nhật đã giảm liên tiếp trong 27 năm. Tính đến ngày 1-4, số thiếu niên từ tuổi 14 trở xuống ở Nhật Bản là khoảng 17.250.000 người, giảm 130.000 người so với năm trước đó.
Hãng thông tấn ở Nhật cho rằng tỷ lệ sinh hiện nay của Nhật, 13,5%, là thấp nhất thế giới. Nhật Bản đang cố gắng tăng tỷ lệ sinh ở các cặp vợ chồng trẻ vốn coi gia đình là gánh nặng đối với cuộc sống và sự nghiệp.
Dân số Nhật bắt đầu giảm từ năm 2005. Hiện nay, tỉ lệ sinh trung bình của phụ nữ Nhật là 1,3 đứa con, thấp hơn mức cần thiết là 2,07 để duy trì dân số.
Tuy nhiên, một số nhà chính trị lập luận rằng dòng chảy lao động nhập cư sẽ làm sụt giảm tiền lương của công nhân Nhật và gia tăng tỷ lệ tội phạm.
 
 

Nguồn:Internet