menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản tăng cường quản lý thông tin kỹ thuật và công nghệ

09:31 14/05/2008
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang tăng cường các quy chế nhằm ngăn chặn tình trạng rò rỉ, thất thoát thông tin quan trọng liên quan đến công nghệ và kỹ thuật cao.
Theo quy chế này, trong trường hợp muốn gửi các thông tin quan trọng ra nước ngoài dưới dạng đĩa CD, giấy hoặc dưới dạng chuyển thư điện tử, các công ty phải xin phép và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Những đối tượng vi phạm sẽ bị phạt nặng. Dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ đề xuất dự án sửa đổi Luật ngoại hối, thương mại với nước ngoài lên Quốc hội trong năm 2009.
Theo quy định này, đối tượng áp dụng là các công ty, viện nghiên cứu, trường đại học có công nghệ, kỹ thuật cao. Không chỉ trong trường hợp các đối tượng này muốn cung cấp thông tin cho nhân viên, chuyên viên của công ty đang sống, làm việc tại nước ngoài, ngay cả trường hợp các nhân viên này cầm tài liệu đi ra nước ngoài cũng phải xin phép và được sự đồng ý của cơ quan chức năng.
Theo quy định mới, mức phạt tối đa sẽ tăng từ 5 năm tù hiện nay lên 10 năm. Trong thời gian tới, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng sẽ bổ sung thêm danh mục kỹ thuật và công nghệ là đối tượng thuộc quy định này.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam