menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản và Inđônêxia tăng gấp đôi số tiền thỏa thuận hoán đổi ngoại tệ

14:06 08/04/2009
 
Nhật Bản và Inđônêxia chính thức ký thỏa thuận tăng gấp đôi số tiền trong kế hoạch hoán đổi ngoại tệ, từ 6 tỷ USD lên 12 tỷ USD, nhằm giúp nước Đông Nam Á này chuẩn bị tốt hơn cho những khó khăn về thanh khoản ngắn hạn, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn đang tiếp diễn.
Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, thỏa thuận được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Inđônêxia ký trong khuôn khổ Sáng kiến Chieng Mai được khởi động năm 2000 nằm trong nỗ lực của khu vực nhằm ngăn chặn tái diễn cuộc khủng hoảng tài chính tương tự cuộc khủng hoảng năm 1997/98.
Theo thông cáo báo chí được đưa ra sau lễ ký, thoả thuận sẽ cho phép Inđônêxia hoán đổi đồng rupiah với đồng USD lên tới 12 tỷ USD trong trường hợp có nhu cầu khẩn cấp đòi hỏi phải có sự hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn.
Lần đầu tiên Nhật Bản ký thoả thuận hoán đổi ngoại tệ với Inđônêxia là vào năm 2003. Với việc tăng gấp đôi sự hỗ trợ tiền tệ của Nhật Bản cho Inđônêxia, ASEAN gồm 10 thành viên, cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có thể triển khai tới 64 tỷ USD trong trường hợp gặp khó khăn về thanh khoản trong ngắn hạn.
Hồi tháng 2 vừa qua, tại cuộc họp bộ trưởng tài chính tại Phuket (Thái Lan), ASEAN+3 đã cùng nhất trí nâng tổng số tiền trong thoả thuận hoán đổi ngoại tệ trong khu vực lên 120 tỷ USD.

Nguồn:Internet