menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản yêu cầu WTO khống chế việc áp dụng các biện pháp hạn chế XK lương thực

15:50 02/05/2008
Nhật Bản, nước nhập khẩu lương thực ròng lớn nhất thế giới, vừa đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ban hành một quy định, theo đó các nước xuất khẩu lương thực sẽ được yêu cầu tham khảo ý kiến với các nước nhập khẩu lương thực về những lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lương thực.
Nhật Bản đã đưa ra đề xuất trên cùng với Thụy Sỹ, một nước nhập khẩu lương thực lớn khác trên thế giới, tại cuộc họp cuối tuần qua của Ủy ban nông nghiệp của WTO tại Giơnevơ (Thụy Sỹ).
Đề xuất trên nói rằng bất kỳ lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lương thực nào mà một nước thành viên thực hiện sẽ bị hạn chế trong trường hợp "rất cần thiết" đói với nước xuất khẩu, và có xem xét đến các điều kiện sản xuất và khối lượng dự trữ đối với tiêu dùng trong nước.
Theo đề xuất trên, các nước thực hiện lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lương thực sẽ phải xem xét những tác động của các biện pháp này đối với tình hình an ninh lương thực của các nước nhập khẩu lương thực, và phải gửi "thông báo bằng văn bản nhanh chóng" cho Ủy ban nông nghiệp của WTO trước khi thực hiện, trong đó có thông tin về bản chất và thời hạn áp dụng của các biện pháp này, lý do thực hiện và các điều kiện cần thiết khác.
Ngoài ra, đề xuất trên cũng hối thúc các nước xuất khẩu lương thực tham khảo ý kiến của các quốc gia nhập khẩu có lợi ích lớn và nếu điều này không đạt được kết quả trong 60 ngày, thì một ủy ban thường trực của các chuyên gia sẽ chịu trách nhiệm xử lý vấn đề này.
Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản nói rằng đề xuất trên đã được một số nước thành viên ủng hộ, song một một số nước đang phát triển, như Ấn Độ, lại tỏ ra lạnh nhạt, làm dấy lên những nghi ngại về tính hiệu quả của các ý kiến tham khảo trong trường hợp khẩn cấp.
Nhật Bản hiện phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, trong khi tỷ lệ tự cung cấp lương thực của nước này chỉ khoảng 40%, một trong những mức thấp nhất ở các quốc gia công nghiệp phát triển trên thế giới.

 

Nguồn:Internet