menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu dầu cọ Indonesia tăng 80% đến năm 2015

16:08 25/04/2011
Quan chức chính phủ cho biết tiêu thụ dầu cọ thô (CPO) tại Indonesia - nước sản xuất đứng đầu thế giới sẽ tăng khoảng 80% đạt 18,7 triệu tấn vào năm 2015, do nhu cầu sản xuất các sản phẩm từ dầu cọ tăng.

VINANET - Quan chức chính phủ cho biết tiêu thụ dầu cọ thô (CPO) tại Indonesia - nước sản xuất đứng đầu thế giới sẽ tăng khoảng 80% đạt 18,7 triệu tấn vào năm 2015, do nhu cầu sản xuất các sản phẩm từ dầu cọ tăng.

Abdul Rochim, một quan chức bộ công nghiệp Indonesia cho Reuters biết trong một cuộc phỏng vấn, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này tiêu thụ từ 10,5 đến 11 triệu tấn CPO trong năm 2010, nhưng sẽ tăng thành 28 triệu tấn đến năm 2020. Rochim nói “với chính sách tăng cường phát triển công nghiệp dầu cọ trong nước, chúng tôi hy vọng rằng sản phẩm giá trị gia tăng sẽ tăng mạnh”

Ông thêm rằng Indonesia có thể sản xuất 30 triệu tấn CPO đến năm 2015. Indonesia đã đạt sản lượng 21-23 triệu tấn dầu cọ năm nay, vượt xa Malaysia nước sản xuất dầu cọ đứng đầu vào năm 2007.

Theo Hiệp hội Dầu Cọ Indonesia năm ngoái, Indonesia đã xuất khẩu 15,6 triệu tấn các sản phẩm dầu cọ với xuất khẩu các sản phẩm phụ ở mức 6,8 triệu tấn và dầu cọ thô ở mức 8,7 triệu tấn. Sản lượng dầu cọ toàn cầu là 45 triệu tấn.

Các nhà sản xuất dầu ăn, được dùng cho các mặt hàng gồm bánh quy và kem, đã thấy được lợi nhuận tăng và được phê duyệt đầu tư chế biến các sản phẩm nhiều hơn. Indonesia có kế hoạch đưa ra những ưu đãi tài chính và cơ cấu lại chính sách thuế xuất khẩu dầu cọ thô, sau khi tăng liên tục thuế lên 22,5% trong tháng 4 so với mức chỉ 3% một năm trước đó, để thúc đẩy xử lý sản phẩm trong nước.

Các nhà sản xuất dầu cọ có mục tiêu mở rộng trên quần đảo gồm 17 nghìn hòn đảo phải vật lộn với tình trạng thiếu điện, thiếu đường giao thông và các cảng đã cũ làm khó khăn trong việc xử lý cũng như vận chuyển hàng hoá.

Dự luật đất đai

Các nhà đầu tư hy vọng dự luật đất đai mới, đang đợi thảo luận của quốc hội, sẽ được thực hiện trong năm nay để tăng tốc độ thu hồi đất cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Khu vực Dumai phía bắc đảo Sumatra là một trong những vùng chính phủ dành riêng cho phát triển sản phẩm dầu cọ, nhưng các nhà đầu tư hy vọng đường sắt và cảng biển sẽ tốt hơn.

Rochim nói chính phủ đang lập kế hoạch thiết lập cụm công nghiệp sản xuất sản phẩm từ dầu cọ tại 3 tỉnh - Bắc Sumatera, Riau và Đông Kalimantan. Ông cho biết trong năm 2009, Indonesia đã sản xuất 8,7 triệu tấn dầu cọ nấu, 300 nghìn tấn dầu diesel sinh học và 500 nghìn tấn oleochemical.

Bộ đã đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu nấu thành 9,2 triệu tấn trong năm 2015, 4,8 triệu tấn dầu diesel sinh học và 1,6 triệu tấn sản phẩm oleochemical. Để đạt được điều này sẽ có 867 triệu USD đầu tư mới từ cả lĩnh vực tư nhân và công cộng.

Theo Reuters