menu search
Đóng menu
Đóng

Những lực đỡ cho thị trường chứng khoán trong tình hình hiện nay

10:13 20/07/2009
Theo SanOTC/VAFI, có thể nói thời kỳ đen tối của kinh tế thế giới đã chấm dứt, kinh tế Việt Nam là 1 trong số ít nền kinh tế thế giới phục hồi sớm và đi vào giai đoạn phát triển ổn định.

Nền nông nghiệp nước ta tương đối ổn định trong thời kỳ  suy thoái - Đây là nhân tố ổn định cuộc sống cho 75% dân số VN sống dựa vào nền nông nghiệp, giúp cho xã hội ổn định, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp và các tệ nạn xã hội thường hay phát triển đi cùng với sự nghèo đói .

Về kết quả quý 2/2009 của các doanh nghiệp niêm yết, mặc dù chưa tới thời điểm công bố báo cáo tài chính, nhưng qua việc công bố thông tin sơ bộ  của 1 bộ phận doanh nghiệp niêm yết, kết hợp với các yếu tố kinh tế vĩ mô được cải thiện nhiều, có thê dự đoán rằng, kết quả kinh doanh của đa phần doanh nghiệp niêm yết là tốt hơn so với quý 1/2009. Chúng ta khó có thể phát hiện ra rằng có ngành kinh tế nào trong quý 2/2009 mà lại gặp khó khăn hơn quý 1/2009 ?

Thị  trường chứng khoán phục hồi đi cùng với sự  phục hồi của nền kinh tế , giúp cho thị trường bất động sản ấm lên - Đây là 1 yếu tố  vĩ mô rất tốt :

- Thị  trường bất động sản ấm lên tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp bất động sản huy động được vốn từ người mua nhà .

- Nguồn vốn huy động đuợc giải ngân vào các dự án nhà ở, tạo lực cầu mạnh cho thị truờng xây dựng và  vật liệu xây dựng ;

- Các doanh nghiệp bất động sản cũng như người kinh doanh bất động sản gặp thuận lợi, từ đó giảm thiểu đáng kể những rủi ro tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại

Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng là điểm sáng trong chương trình kích cầu phục hồi nền kinh tế và  sẽ gặp nhiều thuận lợi trong vài năm tới :

- Nguồn vốn kích cầu của chính phủ chủ yếu tập trung vào các công trình hạ tầng cơ sở như đường sá, cầu cống, trường học, bệnh viện, nhà máy  điện , nước, công trình cầu , cảng ....

- Chương trình ưu đãi lãi suất 4%/năm thúc đẩy việc triển khai các dự án xây dựng, dự án đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong nước và nuớc ngoài.

- Ngành xây dựng thuận lợi sẽ thúc đẩy nhiều ngành kinh tế được thuận lợi như ngành ngân hàng, vận tải, tiêu dùng, vật liệu xây dựng....

- Ngành xây dựng gặp thuận lợi, không có nghĩa là không có rủi ro hoặc không còn khó khăn đối với 1 bộ phận doanh nghiệp xây dựng . Những doanh nghiệp vay nợ nhiều hay quản trị doanh nghiệp kém là những đối tượng còn gặp khó khăn trong tương lai hoặc mức lợi nhuận là thấp .

Hệ thống doanh nghiệp VN nói chung và các doanh nghiệp niêm yết đã thêm nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong thời kỳ khủng hoảng. Trong năm 2009, nhiều doanh nghiệp đã đánh giá lại hiệu quả đầu tư và kinh doanh của mình, đã xúc tiến chương trình cải tổ doanh nghiệp :

- Xúc tiến việc cắt bỏ các bộ phận kinh doanh hay ngành nghề kinh doanh kém hiệu quả ;

- Thực hiện bán những tài sản kém sinh lời như khách sạn ( ngành nghề phụ ), dự án bất động sản hay các khoản liên doanh liên kết kém hiệu quả nhằm thu hồi vốn để tập trung cho ngành nghề kinh doanh cốt lõi ;

- Xúc tiến thực hiện bán các khoản đầu tư chứng khoán  để thu hồi vốn tập trung cho ngành nghề kinh doanh chính :

+ Các khoản chứng khoán được bán thường được hình thành từ  việc phát hành cổ phiếu với giá cao trong các năm 2006, 2007. Có thể việc thanh lý các khoản đầu tư này là lỗ so với giá mua ban đầu, tuy nhiên giá trị thu hồi được trong tình hình thị trường chứng khoán hiện nay vẫn là những khoản thặng dư vốn từ thành quả phát hành cổ phiếu.

+ Việc thanh lý danh mục đầu tư tài chính từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã tạo 1 dòng tiền không nhỏ bổ sung cho vốn lưu động hoặc cho việc đầu tư chiều sâu, có ý nghĩa tích cực trong việc cơ cấu nguồn vốn để làm cho tình hình tài chính doanh nghiệp tốt hơn trước.

- Khó  có 1 thống kê nào về tiến trình tái cấu trúc tài chính tại các doanh nghiệp. Các nhà đầu tư và cũng là cổ đông tại các doanh nghiệp cần có những góp ý thẳng thắn với từng doanh nghiệp tại đại hội cổ đông về tiến trình tái cơ cấu này.

Nhận  định về chính sách cổ tức tại các công ty niêm yết trong năm 2009 :

- Nhìn chung chính sách cổ tức tại các doanh nghiệp niêm yết sẽ  được cải thiện nhiều trong năm 2009, do kinh doanh trong năm 2009 có nhiều thuận lợi hơn năm 2008 , tuy nhiên với 1 bộ phận doanh nghiệp nhỏ như các doanh nghiệp vận tải biển , doanh nghiệp vay nợ nhiều so với vốn tự có...thì việc trả cổ tức bằng tiền ở các mức như năm 2006, 2007 là vẫn còn khó khăn ;

- Sẽ  có 1 bộ phận doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả,  ít chịu ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu hay được hưởng lợi từ chương trình kích cầu của chính phủ vẫn duy trì chính sách cổ tức cao ở mức hợp lý.

- Viêc trả  cổ phiếu thưởng hay trả cổ tức bằng cổ  phiếu sẽ không theo phong trào như các năm 2006, 2007 mà chỉ diễn ra ở 1 bộ phận doanh nghiệp :

+ Đó là  những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng ;

+ Là  những doanh nghiệp có vốn điều lệ chưa lớn so với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai ;

+ Là  những doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế cao so với vốn điều lệ ;

+ Việc trả  cổ phiếu thưởng theo cách tính toán hợp lý thường là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp sẽ tăng tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt trong các kỳ sau ;

- Chính sách trả cổ tức cao ở mức hợp lý bằng tiền mặt hay bằng cổ phiếu sẽ làm cho nhà  đầu tư yên tâm, phấn khởi và cổ phiếu có tính thanh khoản.

Hầu như các chuyên gia chứng khoán đều nhận định rằng VN Index cuối năm 2009 sẽ trên 500 điểm , bởi vì :

- Như  các phân tích trên ;

- Kinh tế  thế giới và nền kinh tế của nhóm G8 sẽ  được cải thiện nhiều ;

- Kinh tế  VN trong Quí 3, Quí 4/2009 sẽ tốt hơn 2 quí  đầu năm, nguồn vốn kích cầu của Chính phủ sẽ bắt đầu tăng tốc trong 6 tháng cuối năm và như vậy môi trường kinh doanh của doanh nghiệp VN sẽ được thuận lợi nhiều hơn ;

Nhiều nhà  đầu tư đều nghĩ như vậy thì tâm lý  bán đổ bán tháo cổ phiếu như năm 2008 là  ít xảy ra, nhà đầu tư không phải hoảng hốt khi nắm giữ những cổ phiếu ở mức giá hợp lý và như vậy TTCK khó có thể điều chỉnh sâu như trước kia .

 

Nguồn:Vinanet