Tuy đã áp dụng chính sách năng lượng mới, kinh tế các nước châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào dầu. Lý do lớn nhất là lục địa này có quá nhiều ô tô.
Tình trạng trên không chỉ xảy ra tại châu Âu. Dân số những nước công nghiệp chỉ chiếm khoảng 20% dân số toàn cầu, số lượng ô tô họ sử dụng chiếm đến 80% tổng lượng ô tô của toàn thế giới.
Năng lượng mặt trời và gió có thể giúp giảm giá điện chứ chưa đủ để có thể làm giảm giá dầu. Xe ô tô và xe bán tải sẽ vẫn sử dụng xăng dù thế giới có thể khai thác năng lượng mặt trời hay sức gió đến đâu đi nữa. Như vậy, nơi nào còn sử dụng nhiều xe ô tô, nơi đó còn phải chịu nhiều hậu quả từ việc giá dầu tăng cao.
Bồ Đào Nha, nước có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất thế giới. 2006, 778/1000 người dân nước này có ô tô
Theo thông tin từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), tại Bồ Đào Nha, đất nước có diện tích nhỏ hơn bang Indiana của Mỹ, người dân nước này sử dụng ô tô nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Năm 2006, 773/1000 người dân Bồ Đào Nha sở hữu ô tô.
Năm vừa qua khi giá nhiên liệu thế giới tăng quá cao, ở Bồ Đào Nha đã có một tệ nạn mới: trộm nhiên liệu. Mục tiêu của nạn trộm xăng là những chiếc xe bán tải với bình xăng lớn, tuy nhiên cho đến nay, những chiếc xe bình thường và máy xây dựng cũng trở thành nạn nhân. Tình trạng ăn cắp xăng diễn ra khắp nơi trên đất nước Bồ Đào Nha, từ thành thị đến nông thôn. Chợ đen kinh doanh xăng dầu phát triển ở khắp nơi.
Mỹ có tỷ lệ sở hữu ô tô cao thứ 2. 2006, 755/1000 người Mỹ có ô tô
Nhiều chuyên gia lo ngại nếu giá dầu tăng trở lại, Mỹ cũng sẽ gặp những vấn đề tương tự như Bồ Đào Nha. Cho tới năm 2005, số lượng ô tô tại Mỹ lớn hơn bất kỳ nước nào trên thế giới.
Khoảng một thập kỷ trước, số lượng xe ô tô tại Mỹ nhiều hơn số lượng bằng lái được phát hành. Cho đến nay, số lượng ô tô của Mỹ đứng thứ hai trên thế giới. Tuy số lượng ô tô tại Mỹ không cao như trước đây nhưng tổng lượng xăng tiêu dùng của nước này đứng đầu thế giới.
New Zealand đứng thứ 3 về tỷ lệ sở hữu ô tô, năm 2006, 735/1000 người nước này có ô tô.
Thập niên 1990, doanh số xe đa dụng thể thao tăng mạnh hơn bất kỳ loại xe nào khác. Đến năm 1999, số lượng loại xe này bán ra chỉ chiếm 10% tổng lượng xe bán ra của Mỹ.
Trước khi khủng hoảng năng lượng xảy ra, người Mỹ sử dụng xe quá nhiều khiến vấn đề năng lượng càng trầm trọng hơn. Người Mỹ lái xe và tiêu thụ nhiều xăng hơn bất kỳ nước nào.
Lucxembourg đứng ở vị trí thứ 4, năm 2006 727/1000 người nước này sở hữu ô tô
Người Mỹ có lý do khi họ lái xe nhiều như vậy một phần bởi nước Mỹ rộng lớn. Trường hợp của Lucxembourg hoàn toàn khác. Đứng thứ 4 trong danh sách, Luxembourg có diện tích nhỏ hơn đảo Rhode, 1 sân bay, và 100 dặm đường cao tốc và khoảng hơn 330 nghìn phương tiện.
Người dân trên toàn thế giới mua xe vì rất nhiều lý do. Ở Mỹ, khu vực nông thôn quá rộng lớn, người nước này phụ thuộc vào ô tô cũng là điều dễ hiểu. Điều ngược lại xảy ra ở Canada, người Canada lái xe chủ yếu ở khu vực thành thị.
Iceland đứng thứ 5. Năm 2006, 719/1000 người nước này có ô tô.
Hệ thống giao thông công cộng tốt là chưa đủ để giảm đi số lượng ô tô cá nhân. Pháp là nước có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất trên thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm của nước này hoạt động với tần suất cao thứ hai tại châu Âu chỉ sau hệ thống tàu điện tại Moscow-Nga.
Pháp còn có hệ thống đường xe lửa tốc độ tốt nhất thế giới. Bất chấp tất cả những ưu điểm trên của hệ thống giao thông công cộng, số lượng xe ô tô tại Pháp vẫn nhiều hơn 9 nước khác trong nhóm những nước công nghiệp.
Nguồn:Internet