menu search
Đóng menu
Đóng

Ôxtrâylia: Chỉ số lòng tin kinh doanh rơi xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 12/08

09:08 07/01/2009
Theo kết quả khảo sát mới công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Ôxtrâylia (ACCI), chỉ số lòng tin kinh doanh của các doanh nghiệp nước này sụt giảm kỷ lục trong tháng 12/08.
Khảo sát được thực hiện từ tháng 9-12/08, với 1.090 doanh nghiệp Ôxtrâylia cho thấy ba thước đo đánh giá chỉ số lòng tin kinh doanh Ôxtrâylia là: chỉ số các điều kiện kinh doanh, chỉ số doanh số bán hàng và chỉ số lợi nhuận đều sụt giảm trong tháng 12/08 so với số điểm trong tháng 9/08. Theo đó, chỉ số các điều kiện kinh doanh và chỉ số doanh số bán hàng đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 11 năm qua. Cụ thể là, chỉ số các điều kiện kinh doanh sụt giảm từ 57,3 điểm xuống 53,5 điểm, chỉ số doanh số bán hàng giảm từ 54,9 điểm xuống 51,4 điểm. Trong khi đó, chỉ số lợi nhuận cũng rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 7 năm qua, khi giảm từ 49,3 điểm xuống 48,2 điểm.
Giám đốc ACCI, Greg Evans nhận định triển vọng trong tương lai gần của 3 chỉ số trên là rất thấp, đồng thời phản ánh viễn cảnh ảm đạm khi tình hình thậm chí còn có thể tồi tệ hơn thế. Ông Evans dự đoán chỉ số lợi nhuận có thể tiếp tục rơi xuống mức thấp hơn nữa và số người thất nghiệp tại Ôxtrâylia có thể gia tăng trong vòng 6 tháng tới.
Trong một diễn biến khác có liên quan, tháng 12/08, ACCI đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương Ôxtrâylia (RBA) cắt giảm lãi suất trong tháng 1/09 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Mặc dù RBA không thường nhóm họp vào thời điểm tháng 1, song Thống đốc RBA Glenn Stevens không loại trừ về khả năng nhóm họp về các chính sách tiền tệ vào giữa Mùa hè 2009, nếu tình hình kinh tế Ôxtrâylia tiếp tục xấu đi.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam