menu search
Đóng menu
Đóng

Philíppin chuẩn bị phát "sổ mua gạo trợ cấp" cho người nghèo

09:39 22/04/2008
Tờ Nhật báo Philíppin Inquirer số ra ngày 21/4 đưa tin, chính phủ Philíppin đang vạch kế hoạch khẩn cấp nhằm giúp những người nghèo ở quốc gia này được mua gạo trợ cấp của nhà nước bằng việc phát cho họ các quyển "sổ mua gạo trợ cấp".
Thông qua các cấp chính quyền địa phương, Bộ Phát triển và Phúc lợi xã hội Philíppin sẽ ưu tiên truớc hết cho các gia đình có thu nhập không quá 4.500 peso/tháng (109 USD/tháng), song cho đến thời điểm này chưa rõ có bao nhiêu "sổ trợ cấp" như vậy sẽ được phân phát.
Trong các quyển sổ mua gạo trợ cấp (chỉ cấp cho chủ hộ) sẽ có thông tin cơ bản về những người được hưởng trợ cấp, thậm chí có cả dấu vân tay của họ cùng tên tuổi các thành viên trong hộ gia đình đó. Các hộ gia đình nghèo sở hữu các quyển sổ trên sẽ được mua gạo với giá đã được chính phủ trợ giá (0,45USD/Kg)
Tuy nhiên, Thư ký Phúc lợi xã hội Esperanza Cabral cảnh báo những người nghèo rằng họ nên thận trọng khi chính sách trên được thực thi trong cộng đồng của họ bởi có thể sẽ có "những kẽ hở" trong cơ cấu khi quyền lợi này được trao cho những người vì các mối quan hệ nhiều hơn là vì nghèo thực sự. "Luôn luôn có những nguy cơ tiềm ẩn trong bất kể cơ cấu nào mà mục tiêu nơi đó là hướng đến những người nghèo khổ nhất trong xã hội", bà nói.
Là nhà nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, nhưng lượng gạo nhập khẩu của Philíppin thường chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Trong năm 2008, Philíppin hy vọng sẽ mua được trên 2,2 triệu tấn gạo nhưng cho đến giờ mới chỉ đảm bảo mua được khoảng 1,5 triệu tấn với giá gấp đôi giá thông thường. Trong vòng hai tháng qua, giá gạo thương phẩm ở Philíppin cũng đã tăng hơn 50%.

Nguồn:Internet