menu search
Đóng menu
Đóng

Philíppin có thể cắt trợ cấp giá gạo

10:07 02/05/2008
Chính phủ Philíppin có thể cắt trợ cấp gạo giá rẻ dành cho người nghèo do những quan ngại về tình hình tài chính của chính phủ.
Phát biểu trên một chương trình truyền hình mới đây, Bộ trưởng Nông nghiệp Philíppin, Arthur Yap, cho biết trong khi chưa có quyết sách chính thức nào về việc cắt giảm trợ cấp gạo, các chuyên gia chính phủ đang cùng thảo luận về những phương án lựa chọn thay thế cho phù hợp với tình hình hiện tại như đầu tư vào thúc đẩy sản xuất.
Các cơ quan đánh giá tín dụng quốc tế cũng lo ngại rằng việc trợ cấp này có thể sẽ ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Philíppin. Ngân hàng đầu tư Credit Suisse đã cảnh báo Chính phủ Philíppin có thể mất khoảng 1,3 tỷ USD trong năm nay do việc trợ cấp gạo giá rẻ bán cho người nghèo.
Theo ước tính của Ngân hàng thế giới (WB), Philíppin đã phải chi 1,6% GDP của nước này vào các khoản trợ cấp trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2005. Ông Yap đã trình lên Tổng thống Philíppin Gloria Arroyo một kế hoạch chi tiết về việc làm thế nào để biến quốc gia nông nghiệp Philíppin từ một nhà nhập khẩu gạo lớn trở thành một nước tự túc được về gạo. Ông nói: "Chúng tôi hy vọng ít nhất là từ 2010 đến 2011 chúng tôi sẽ trở thành quốc gia tự túc được về gạo".
Là một trong những nước nhập khẩu gạo hàng đầu trên thế giới, Philíppin đang phải nếm trải những khó khăn do giá gạo liên tục ghi những mức cao kỷ lục.

Nguồn:Vinanet