menu search
Đóng menu
Đóng

Philíppin củng cố nguồn cung gạo

09:05 17/04/2008
Trong nỗ lực trấn an dư luận rằng nguồn cung gạo của nước này khá đầy đủ, Tổng thống Philíppin Gloria Arroyo cho biết, 500.000 tấn gạo vừa được nhập từ Việt Nam và Thái Lan sẽ được sử dụng để đối phó với những tháng giáp hạt (từ tháng 7-9).
Chính phủ Philíppin cũng cho biết, 700.000 tấn gạo nữa sẽ tới nước này trong thời gian từ tháng 4-6/08, trong đó khoảng 80% được nhập từ Việt Nam và phần còn lại được nhập từ Thái Lan (10%) và Pakixtan (10%).
Bà Arroyo khẳng định chính phủ đảm bảo để lượng gạo dự trữ được phân phối tới tay người nghèo -đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do giá cả leo thang, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế trên quy mô toàn cầu.
Liên quan tới việc thực thi các luật chống tích trữ và tham nhũng, Chính phủ Philíppin đang áp dụng một loạt các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, nếu giá gạo đột ngột tăng mạnh trên thị trường có thể dẫn tới xáo động xã hội và đặt ra các vấn đề về an ninh. Chính phủ Philíppin đã bố trí cảnh sát và quân đội để thẳng tay trừng trị những kẻ tích trữ gạo và cảnh báo những kẻ này sẽ bị kết án tù giam với tội danh "phá hoại kinh tế".
Philíppin, quốc gia nông nghiệp với 90 triệu dân, hiện là một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Nguồn:Vinanet