menu search
Đóng menu
Đóng

Philíppin kéo dài thời hạn miễn thuế nhập khẩu xi măng và lúa mỳ

15:57 09/07/2009
Bộ trưởng Thương mại Philíppin Peter Favilla cho biết, Tổng thống nước này Gloria Arroyo ngày 7/7 đã đồng ý miễn thuế thêm 6 tháng đối với các sản phẩm lúa mỳ, xi măng và clinke, nhằm giảm giá lương thực và vật liệu xây dựng trong nước. Mức thuế 0% đối với các sản phẩm này đã có hiệu lực trong 6 tháng đầu năm nay trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và đã hết hạn ngày 21/6 vừa qua.
Thứ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philíppin Rolando Tungpalan cho hay miễn thuế nhập khẩu lúa mỳ giúp giảm giá lương thực cơ bản trong nước, như bánh mỳ. Tuy nhiên, theo Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia Philíppin, việc miễn thuế nhập khẩu lúa mỳ sẽ khiến nguồn thu thuế của Nhà nước thiệt hại khoảng 240 triệu peso (gần 5 triệu USD).
Trong khi đó, Chính phủ Philíppin cho rằng động thái trên sẽ giúp nước này đạt được mục tiêu xây dựng thêm nhiều nhà cho người nghèo, đồng thời đẩy mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng giúp thúc đẩy nền kinh tế, vốn chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý đầu năm nay.
Theo ông Tungpalan, việc nguồn thu giảm do mở rộng thời gian miễn thuế là nguyên cớ gây lo ngại và chính phủ nhận thức được rằng thâm hụt ngân sách sẽ trở thành vấn đề lớn nếu không có các biện pháp tăng nguồn thu mới.
Philíppin dự kiến thâm hụt ngân sách quốc gia trong năm nay có thể lên tới 250 tỷ peso (5,18 tỷ USD), tương đương với 3,2% GDP của nước này.
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam