menu search
Đóng menu
Đóng

Philippines: thương nhân đầu cơ gạo sẽ bị tù chung thân

14:19 04/04/2008
Ngày 3-4, trong nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng gạo - lương thực chính của 90 triệu người Philippines, chính phủ nước này tuyên bố những thương nhân bị phát hiện có dấu hiệu đầu cơ, tích trữ gạo sẽ bị buộc tội “phá hoại kinh tế” và có thể lãnh mức án tù chung thân.
Bộ trưởng Tư pháp Raul Gonzalez cho biết các nhân viên chính phủ đã bắt đầu điều tra các thương nhân tại trung tâm TP Cebu cùng 111 người khác tại đảo Luzon. Các nhân viên Cục Điều tra quốc gia (NBI) phải “thật kỹ lưỡng” trong quá trình truy tìm bằng chứng - hiện những chứng cứ thu thập được đang chống lại các thương nhân trong bản danh sách.
Cùng ngày, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung sức chống lại nạn đói trước tình hình giá gạo tăng phi mã đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người nghèo. Chủ tịch WB Robert Zoellick yêu cầu các nước cung cấp một khoản trợ giúp tối thiểu 500 triệu USD cho Chương trình lương thực thế giới (WFP) để “chữa cháy”, chống lại cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay. Ông kêu gọi các quốc gia phát triển “phải hành động khẩn trương” nếu không muốn nhiều người phải chết vì đói. WB cho biết sẽ cho tăng khoản vay hỗ trợ cho nông nghiệp ở châu Phi từ 450 triệu USD lên 800 triệu USD. Theo ước tính của WB, khoảng 33 nước trên thế giới sẽ lâm vào tình trạng khủng hoảng xã hội nếu giá lương thực, năng lượng tiếp tục tăng chóng mặt như hiện nay.

Nguồn:Internet