menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng thép toàn cầu trong tháng 8 giảm

11:26 21/09/2012
Sản lượng thép toàn cầu trong tháng 8/2012 giảm nhẹ, tuy nhiên cắt giảm mạnh là cần thiết, đặc biệt ở nước sản xuất hàng đầu Trung Quốc, nhằm giải quyết vấn đề giá giảm do nhu cầu yếu.

 

VINANET - Sản lượng thép toàn cầu trong tháng 8/2012 giảm nhẹ, tuy nhiên cắt giảm mạnh là cần thiết, đặc biệt ở nước sản xuất hàng đầu Trung Quốc, nhằm giải quyết vấn đề giá giảm do nhu cầu yếu.

Sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 8 giảm 1% so với cùng tháng năm ngoái, xuống còn 124 triệu tấn, theo con số mới nhất của Hiệp hội thép thế giới (Worldsteel).

“Trung Quốc cung cấp quá mức trong khi đó châu Âu và ở những nơi khác người mua không có đơn hàng đến nơi”.

Tại Trung Quốc – nước sản xuất và tiêu thụ hàng đầu thế giới – sản lượng giảm 1,7% xuống còn 58,7 triệu tấn.

Cắt giảm thép mạnh hơn là ở châu Âu, nơi mà tỉ lệ sản xuất thép hàng ngày trong tháng 8/2012 ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2009, theo tính toán của Reuter.

Cắt hoặc không cắt giảm

Sản lượng thép Trung Quốc, thường được trợ cấp bởi chính phủ, do vậy đã tăng trưởng nhanh hơn so với nhu cầu trong hơn thập kỷ qua.

Lĩnh vực xây dựng và hoạt động công nghiệp ở Trung Quốc trong nhiều tháng qua chậm lại, do vậy nhu cầu suy yếu, buộc phải tích cực xuất khẩu nhiều hơn.

Cắt giảm mạnh sản lượng thép ở Trung Quốc là cần thiết để cân bằng thị trường, tuy nhiên, cho đến nay họ đã chậm đến khi chính quyền lo lắng tình trạng mất việc làm có thể gây bất ổn.

Hiệp hội sắt và thép Trung Quốc tuần này cho thấy, sản lượng thép thô trung bình hàng ngày của nước này đã tăng 1,2% lên 1,895 triệu tấn trong 10 ngày đầu tháng 9/2012 so với 10 ngày cuối tháng 8/2012.

Nhật Bản – nước sản xuất thép lớn thứ hai thế giới cho thấy rằng, sản lượng thép của nước này trong tháng 8 tăng 3,3% lên 9,2 triệu tấn so với cùng tháng năm ngoái, khi ngành công nghiệp vẫn đang phục hồi từ một trận động đất mạnh và sóng thần ập vào nước này hồi tháng 3/2011.

Sản lượng thép Hàn Quốc tăng 2,8% lên 5,7 triệu tấn và sản lượng thép Ấn Độ cũng tăng 2,6% lên 6,4 triệu tấn.

Đáp ứng nhanh hơn

Sản lượng thép EU trong tháng 8/2012 giảm xuống còn 12,2 triệu tấn, giảm 4,4% so với cùng tháng năm ngoái. Hai nước sản xuất hàng đầu khu vực này là Đức và Italia đã giảm 7,1% và 15,5% theo thứ tự lần lượt so với cùng tháng năm ngoái.

Theo tư vấn của Wood Mackenzie, công suất trên 30 triệu tấn đã đưa ra khỏi châu Âu kể từ năm 2008 và EU vẫn sử dụng công suất giảm khoảng 75%.

“Các nhà sản xuất châu Âu đáp ứng nhanh hơn so với nhu cầu suy giảm. Tuy nhiên, vẫn vượt công suất và sẽ đặt áp lực lên các nhà máy để có hành động dài hạn, có thể đóng cửa vĩnh viễn”, Patrick Cleary, nhà phân tích chính của Wood Mackenzie.

“Sự suy giảm sản xuất ở Italia hầu như chắc chắn là dấu hiệu cho thấy nhà máy Ilva, nhà thống trị sản xuất kim loại nóng tronng nước này, đã bị ảnh hưởng nặng nề”.

Sản xuất gián đoạn do chính sách khẩn cấp về môi trường tại Ilva Italia, nhà máy thép lớn nhất châu Âu, cân bằng giữa hiệu suất của đất nước cùng với nhu cầu chậm hơn.

Tại CIS, sản lượng thép trong tháng 8 giảm 3,8% so với cùng tháng năm ngoái

 xuống còn 9,1 triệu tấn, trong khi cùng giai đoạn này, sản lượng thép ở Mỹ lại tăng nhẹ 1,2% so với cùng tháng năm ngoái, lên 7,5 triệu tấn.

Nguồn:Internet