menu search
Đóng menu
Đóng

Singapore thoát khỏi suy thoái nhờ ngành dược phẩm

15:07 16/07/2009
Nền kinh tế Singapore đã vượt khỏi tình trạng suy thoái và đạt được đà tăng trưởng quý 2 nhanh nhất trong gần 6 năm qua. Kết quả khả quan trên có sự đóng góp của ngành xây dựng và sản xuất y sinh.
Theo số liệu sơ bộ được Chính phủ Singapore công bố hôm Thứ Ba, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - đã điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ và chuẩn hóa theo năm - trong Quý 2 vừa qua đạt 20.4%, cao hơn nhiều so với mức 16.4% được hãng thông tấn Reuters đưa ra trong thời gian trước đây. Quý 2 vừa qua cũng là lần đầu tiên nền kinh tế Singapore tăng trường trở lại sau một thời kỳ sụt giảm kéo dài trong khoảng thời gian 4 quý liên tiếp.
Cùng thời điểm này năm ngoái, trong tình trạng suy giảm nặng nề của khu vực công nghiệp và dịch vụ dưới tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nền kinh tế Singapore lâm vào tình trạng suy thoái với mức sụt giảm 3.6% trong GDP. Tuy nhiên, con số được công bố cách đây 1 năm vẫn lạc quan hơn nhiều so với mức dự báo được đưa ra lúc bấy giờ là 5%.
Mặc dù các chuyên gia phân tích vẫn duy trì thái độ thận trọng trước các số liệu vừa được công bố và vẫn giữ quan điểm nghi ngại về tính bền vững trong sự phát triển kinh tế Singapore trong thời gian tới do  tình trạng và nguy cơ bất ổn trong đầu ra ngành công nghiệp dược phẩm của Singapore vẫn còn tồn tại, trong khi đó, viễn cảnh kinh tế thế giới vẫn còn khá ảm đạm, tuy nhiên, họ cũng không phủ nhận sự cải thiện đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu các nước châu Á nói chung và Singapore nói riêng trong thời gian qua.
David Cohen, Chuyên gia kinh tế tại Cơ quan nghiên cứu Action Economics cho biết: “Đây là lần đầu tiên một số liệu cho thấy sự hồi phục kinh tế khu vực châu Á sau khi trải qua 3 tháng đầu năm đầy biến động. Tuy vậy, ông Cohen cũng cảnh báo “Thực tế cho thấy, tính bất ổn vẫn còn hiện diện trên bình diện kinh tế thế giới. Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn thế giới tiếp tục tăng cao và thị trường vẫn còn lo lắng về nhịp độ của quá trình phục hồi”.
Các chuyên gia phân tích nhận định, đây là tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh theo mùa và theo năm mạnh nhất kể từ quý 3/2003 sau khi quốc đảo này phục hồi từ cơn dại dịch SARS.
Hôm Thứ Ba vừa qua, Chính phủ Singapore đã điều chỉnh lại mức dự báo về nền kinh tế với mức suy giảm 4-6% thay vì 6-9% như ước đoán trước đó.
Các nhà phân tích cho rằng những biểu hiên phục hồi kinh tế mạnh mẽ có thể có tác dụng kích thích đồng đôla Singapore (SGD) và thị trường chứng khoán nước này đi lên trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điều đó lại không thể thay đổi quan điểm của Ngân hàng Trung ương Singapore đối với tiền tệ, vốn là công cụ chủ yếu trong chính sách tiền tệ của nước này.
Nhà kinh tế Chow Penn Nee thuộc Ngân hàng United Overseas Bank Ltd. (UOB) nhận định: “, Trên quan điểm điều hành chính sách tiền tệ hiện nay, chúng ta không nên kỳ vọng bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách này ở thời điểm hiện tại bởi lẽ chính sách đang thi hành hiện được kiểm soát ở mức độ không làm tổn hại đến vị thế cạnh tranh xuất khẩu của Singapore.  Ông Chow cũng nói thêm “Cơ Quan Quản Lý Tiền Tệ Singapore (MAS) cho biết họ cảm thấy hài lòng với các chính sách tiền tệ hiện nay”.
Trong phiên giao dịch buổi sáng tại Châu Á, đồng đôla Singapore (SGD) tăng lên mức 1.4603 SGD/17USD, cao hơn so với con số 1.4587 SGD trước khi số liệu được công bố. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán tăng 1.4% nhờ nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.
Vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Singapore Tharman Shanmugaratnam nhận định, nước này cũng như nền kinh tế toàn cầu chưa thể phục hồi trở lại và bất kỳ sự phục hồi nào cũng chỉ mang tính yếu ớt và bất ổn.
Được biết, trong quý 1/2009 nền kinh tế Singapore co lại theo mức điều chỉnh hàng năm và theo mùa là 12.7% và giảm 9.6% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
(Vietsock)

Nguồn:Internet