menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp

17:07 23/05/2008
Theo Quy chế tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các Tập đoàn, Tổng Công ty, Công ty thuộc Bộ Công Thương sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6 tới, Bộ Công Thương yêu cầu các Tập đoàn, Tổng Công ty, Công ty Nhà nước phải tự giám sát tại Công ty mẹ và các Công ty thành viên.

Giám sát nội bộ doanh nghiệp trong ngành được thực hiện theo các quy định trong Luật Doanh nghiệp, Quy chế quản lý tài chính doanh nghiệp, Quy chế thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp, Quy chế kiểm toán nội bộ, Điều lệ doanh nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Bộ Công Thương cho rằng, mục tiêu của Quy chế này là nhằm nắm bắt kịp thời thực trạng hoạt động của đơn vị và giúp đơn vị khắc phục tồn tại và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh; đồng thời góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, thông qua việc đánh giá phân loại doanh nghiệp sẽ có các biện pháp khuyến khích động viên về vật chất, tinh thần đối với những doanh nghiệp và người quản lý, điều hành doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đồng thời xử lý kịp thời đối với những doanh nghiệp, người quản lý và điều hành doanh nghiệp yếu kém.

Với 5 nội dung cụ thể:

+Một là, Quy chế giám sát của Bộ sẽ xem xét tính hợp lý việc huy động, phân phối và sử dụng các nguồn lực như tài sản, vật tư, tiền vốn, lao động vào các hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp; việc tuyển dụng, sử dụng lao động và trả lương cho người lao động.

+Thứ hai, kiểm tra tính khả thi của các dự án, kế hoạch ngắn hạn và dài hạn; hiệu quả của dự án huy động vốn, dự án đầu tư xây dựng, các dự án đầu tư ra ngoài doanh nghiệp.

+Thứ ba, theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện các dự án đầu tư, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh; tình hình doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật.

+Thứ tư, theo dõi, kiểm tra việc phân phối lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp; sử dụng các quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ dự phòng mất việc làm của doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi, đúng chế độ của người lao động và quy chế nội bộ doanh nghiệp.

+Thứ năm, kiểm tra độ tin cậy của số liệu báo cáo tài chính, bao gồm: tài sản, công nợ, vốn, doanh thu, chi phí và các báo cáo khác của doanh nghiệp.

Người lao động trong doanh nghiệp có quyền giám sát theo hình thức tham gia thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề như phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch, biện pháp phát triển sản xuất, kinh doanh, sắp xếp tổ chức lại sản xuất kinh doanh của công ty; Các nội quy, quy chế của công ty liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động; Các biện pháp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần, vệ sinh môi trường, đào tạo và đào tạo lại nghề, nâng cao trình độ của người lao động trong doanh nghiệp....

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam