menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng trưởng nhu cầu đồng của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi tình hình thế giới

14:15 01/11/2011
Triển vọng kinh tế thế giới suy thoái và những hậu quả của nó đối với xuất khẩu hàng hoá kim loại của Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu sẽ ảnh hưởng xấu tới nhu cầu đồng của Trung Quốc trong năm tới.
   * Nhu cầu đồng của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4-8%
   * Nhu cầu đồng của Trung Quốc vẫn mạnh
   * Một số thương gia sẽ khôi phục dự trữ

(VINANET) - Triển vọng kinh tế thế giới suy thoái và những hậu quả của nó đối với xuất khẩu hàng hoá kim loại của Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu sẽ ảnh hưởng xấu tới nhu cầu đồng của Trung Quốc trong năm tới.

Kết quả điều tra ở 10 nhà phân tích cho thấy dự báo tăng trưởng nhu cầu ròng đối với đồng - thứ kim loại dùng trong các lĩnh vực điện và xây dựng - sẽ chỉ tăng 7-9% trong năm tới.

“Ai cũng lo sợ về cuộc khủng hoảng ở châu Âu và kinh tế Mỹ tăng chậm lại...”, Stephen Briggs, nhà phân tích của BNP Paribas cho biết.

"Mọi người nói rằng Trung Quốc chiếm 40% nhu cầu đồng toàn cầu, phải chăng mọi người đã quá lời, bởi thực tế hàng hoá bằng đồng do Trung Quốc sản xuất nhưng lại tiêu thụ chủ yếu ở những nơi khác”.

Tổng nhu cầu đồng toàn cầu năm nay ước khoảng 20 triệu tấn.

Khủng hoảng kinh tế khu vực đồng euro, các nhà hoạch định chính sách cho tới nay vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết hiệu quả cho cuộc khủng hoảng ngân hàng và rủi ro vỡ nợ ở những quốc gia như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland sẽ làm đóng băng hoạt động kinh tế ở khu vực này.

Một vài số liệu từ Mỹ mới đây cho thấy có dấu hiệu kinh tế khả quan hơn, song các nhà kinh tế vẫn rất lo ngại và không thể mạnh dạn dự đoán về sự tăng trưởng khá cho quốc gia này. Họ cho rằng khả quan nhất là nền kinh tế lớn nhất thế giới này năm nay sẽ trì trệ.

Mặc dù gần đây khách hàng Trung Quốc ít nhập khẩu đồng mà chuyển sang sử dụng hàng dự trữ, khiến dự trữ đồng của Trung Quốc giảm xuống khoảng 300.000 tấn, song kể cả khi họ quay ra làm đầy kho dự trữ thì xu hướng thị trường thế giới hiện nay và chính sách thắt chặt tiền tệ ở Trung Quốc cũng sẽ cản trở các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua vào với khối lượng lớn, Michael Widmer, nhà phân tích thuộc ngân hàng America Merrill Lynch cho biết.

Nhập khẩu đồng thô và đồng sơ chế của Trung Quốc tháng 9 đã tăng 11,8% lên mức cao kỷ lục 16 tháng.

Nhưng tăng trưởng kinh tế quý 3 ở Trung Quốc đã chậm lại chỉ còn 9,1%, sau khi đạt 9,5% quý trước đó và 9,7% trong quý 1.

Những tháng đầu năm nay Trung Quốc đã giảm mạnh nhập khẩu đồng do giá tại Sở giao dịch Kim loại London (LME) cao kỷ lục, 10.190 USD/tấn hồi tháng 2. Giá hiện chỉ còn khoảng 7.340 USD/tấn.

Song mức tăng trưởng này vẫn đủ cao để duy trì nhu cầu đồng tiếp tục tăng mạnh ở Trung Quốc, đặc biệt với cam kết của chính phủ về việc xây dựng và phát triển hạ tầng cơ sở.

Ví dụ sản lượng dây cáp điện của Trung Quốc từ đầu năm tới nay tăng 30%, rõ ràng sử dụng đồng vẫn mạnh và lượng dự trữ sẽ tiếp tục giảm.

Dự báo về tăng trưởng nhu cầu đồng ở Trung Quốc năm 2012

 

Tăng ròng

Tổng mức tăng (*)

Khả năng cao

6,1

8,0

Trung bình

6,3

7,8

Cao nhất

 8,0

 12,0

Thấp nhất

4,0

6,0

Barclays Capital

5,1

-

BNP Paribas

 7,5

-

BoA Merrill Lynch

 4,5

-

Credit Agricole

 8,0

 12,0

Economist Intelligence Unit

 -

6,0

Harbor

-

8,5

JPMorgan

6,0

-

Macquarie Bank

 4,0

7,0

Mitsui Bussan Commodities

 

 

National Securities 5,0

6,0

 

RBS

 6,5

-

Religare

7,5

8,5

Standard Bank

 -

7,0

    (*) Tổng mức tăng gồm cả dự trữ

(T.H – Vinanet)