menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan bị hạn hán, giá gạo có nguy cơ tăng thêm

14:01 25/04/2008
Hiện 55 trong số 76 tỉnh, thành của Thái Lan, vựa lúa trong vùng, đang hứng chịu hạn hán, điều này càng làm tăng lo ngại giá gạo sẽ tăng, chính phủ Thái hôm 21/4 cho hay.
Theo cơ quan ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai, các khu vực chịu hạn hán chủ yếu tập trung ở các vùng trung, bắc và đông bắc đất nước. Hơn 10 triệu người và 24.000 ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, gồm cả 1/2 số tỉnh trồng lúa chủ chốt ở miền trung.
Ông Vichien Phantodee, một thành viên của Hiệp hội Nông dân Thái cho hay, các nông dân trồng lúa đang cố gắng lợi dụng giá gạo và nhu cầu đang tăng cao trên toàn cầu về loại lương thực này. "Nông dân muốn trồng thêm nhiều lúa vì hiện giá mặt hàng này đang cao nhưng hạn hán đã gây ảnh hưởng tới sản lượng, đặc biệt là ở những khu vực nằm ngoài khu vực tưới tiêu".
Mùa thu hoạch lúa đầu tiên trong năm ở Thái Lan - quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, theo thông lệ sẽ chấm dứt vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Sau đó, nông dân sẽ để đất đai hồi phục trước khi làm vụ thứ hai vào tháng 5. Tuy nhiên, do giá gạo trong nước và xuất khẩu tăng đến mức kỷ lục, nhiều nông dân đang cố gắng trồng vụ thứ 3 hoặc chuyển sang làm ngay vụ lúa thứ hai để hưởng lợi từ việc giá gạo tăng.
Giá loại gạo chuẩn trong số hàng loạt loại gạo của Thái Lan là Gạo thơm Pathumthani là 956 USD/tấn, giá xuất khẩu thời điểm 9/4, tăng 50% so với một tháng trước đó, Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết sau khi khảo sát giá.
Nhu cầu của quốc tế đối với gạo Thái tăng nhanh sau khi các nhà xuất khẩu gạo hàng đầu khác như Việt Nam và Ấn Độ áp đặt hạn chế xuất khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung cấp trong nước.

Nguồn:Internet