menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan giảm sức cạnh tranh trên thị trường gạo thế giới

17:01 20/07/2009

Chủ tịch Viện Nghiên cứu và Phát triển Thái lan (TDRI), ông Nipol Poapongsakorn, đã đề nghị Chính phủ nước này xuất gạo dự trữ ra trước khi thu hoạch vụ mới để giúp ổn định giá và đảm bảo đủ cung cho thị trường.

Theo ông, thị trường gạo Thái Lan bị bóp méo bởi chương trình can thiệp của Chính phủ, vì nó đẩy giá cao một cách bất hợp lý.

80% nông dân Thái Lan muốn bán gạo cho Chính phủ vì giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu nghiêm trọng lúa gạo trên thị trường tự do Thái Lan, và các nhà xuất khẩu không thể thu mua gạo để thự hiện hợp đồng với khách hàng quốc tế, càng không thể chào bán hợp đồng mới.

Ngoài ra, chương trình can thiệp này của Chính phủ còn khiến cho giá gạo Thái Lan cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Tại một cuộc hội thảo mang tên Hội thảo Gạo Thái Lan 2009, ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, đã phát biểu rằng Thái lan có thể mất vị trí nước xuất khẩu gạo trong vòng 5 năm tới do giá cao.

Trên thị trường thế giới hiện đã nổi lên những nước xuất khẩu gạo mới như Myanmar và Campuchia. Ông Ophaswongse dự báo Myanmar sẽ tăng xuất khẩu gạo lên 1,5 triệu tấn vào năm 2010, so với 600.000-700.000 tấn trong năm 2009. Campuchia cũng đã thông báo mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn vào năm 2010, so với 300.000 tấn năm 2009.

 

 

 

Nguồn:Vinanet