menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan: Sản lượng cao su & đường tăng

11:25 15/07/2010
Tại Thái lan, thiệt hại bởi hạn hán gây ra cho sản lượng đường, cao su và gạo có thể chỉ ở mức vừa phải bởi diện tích trồng tăng bù lại cho sản lượng giảm bởi khô hạn.

Theo Vụ Kinh tế Nông nghiệp Thái Lan, thiệt hại bởi hạn hán gây ra cho sản lượng đường, cao su và gạo có thể chỉ ở mức vừa phải bởi diện tích trồng tăng bù lại cho sản lượng giảm bởi khô hạn.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Vụ trưởng Apichart Jongskul cho biết sản lượng mía có thể tăng 2,7% đạt 70,6 triệu tấn trong năm tính từ tháng 11, trong khi sản lượng cao su tự nhiên có thể tăng 2,3% lên 3,1 triệu tấn. Cả hai vụ lúa chính và phụ có thể giảm sản lượng.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu gạo - loại thực phẩm quan trọng nhất ở Châu Á - lớn nhất thế giới . Vương quốc Thái Lan cũng sản xuất cao su hàng đầu thế giới và xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới.

Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Theera Wongsamut cho biết vào tháng trước rằng hạn hán xảy ra ở khắp 44 tỉnh, chiếm gần 60% diện tích của quốc gia, với thiệt hại ước tính khoảng 14 tỷ baht (432 triệu USD).

Ông Apichart cho biết thiệt hại đã được giảm bớt do nông dân tăng cường trồng trọt sau khi thấy giá hấp dẫn. Giá gạo có thể đối mặt với “áp lực đi xuống” từ tháng 12 khi vụ thu hoạch chính - bị chậm chễ - bắt đầu đi vào thị trường.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái, gạo Thái trắng loại B 100%, chuẩn điểm Châu Á, chạm 469 USD/ tấn vào 9/6, mức thấp nhất trong ít nhất hai năm. Giá gạo kỳ hạn ở Chicago đã giảm 34% trong năm nay và được giao dịch hôm 7/7 ở mức 9,90 USD/cwt (100 pound).

Hiện tượng El Nino, La Nina

Hạn hán do El Nino gây ra đã ảnh hưởng tới một dải Châu Á trong nửa đầu năm, gây hại cho cây trồng từ Trung Quốc tới Đông Nam Châu Á. Tuy nhiên các cơ quan dự báo thời tiết cho biết có thể có sự thay đổi thành thời tiết ẩm ướt hơn bình thường trong những tháng tới do La Nina. Cục khí tượng của Thái Lan cho biết có thể có mưa lớn và lũ lụt vào tháng 9 và 10.

Ông Apichart nói hạn hán đã gây hại cho cây mía nhưng nông dân đã trồng lại, bù cho sự sụt giảm. Diện tích trồng mía đường tăng 4% lên 6,56 triệu rai (2,6 triệu mẫu Anh, mỗi mẫu bằng 0,4 hécta).

Hạn hán làm giảm sản lượng mủ cao su và ở một số vùng cây còn non, cho sản lượng thấp. Diện tích trồng cao su tăng 12% lên tới 12,1 triệu rai (4,8 triệu mẫu Anh).

Vụ thu hoạch lúa phụ - bắt đầu vào tháng tư và chiếm khoảng 25% sản lượng hàng năm - có thể giảm 1,9% so với vụ năm trước đó, đạt 8,26 triệu tấn. Thấp hơn dự báo trước đó là hơn 9 triệu tấn.

Sản lượng lúa chính vụ, đã bị trì hoãn gieo trồng từ tháng 5, sẽ có thể sụt 0,9%, đạt 23 triệu tấn.

Ông Concepcion Calpem, một nhà kinh tế cao cấp ở Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm của Liên hiệp quốc thông báo hôm 29/6 rằng sản lượng lúa chính vụ của Thái Lan có thể đạt 22 triệu tấn trong năm từ tháng 10, thấp nhất từ năm 2002.

Vụ lúa chính vụ của Thái thường được trồng vào tháng 5, với vụ thu hoạch vào tháng 10. Chính phủ khuyến cáo nông dân vào ngày 23/6 để hoãn lại gieo trồng lần thứ hai tới cuối tháng 7 do mưa chậm trễ.

(Vinanet)