menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan xem xét khả năng sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch thương mại với Trung Quốc

08:37 01/07/2009

Thống đốc Ngân hàng Thái Lan (BoT), Tarisa Watanagase cho biết BoT đang tiến hành nghiên cứu tính khả thi của việc ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc, nhằm đa dạng hóa cách thức thanh toán và giảm rủi ro cho các nhà xuất nhập khẩu trong nước.
Nếu thỏa thuận được ký kết, Thái Lan sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ (NDT) hoặc đồng bạt trong thanh toán các hợp đồng thương mại với Trung Quốc, thay vì chỉ dùng đồng USD như hiện nay. Nghiên cứu kể trên sẽ được hoàn tất sau khi giới chức nước này có các cuộc thảo luận với khu vực tư nhân về các vấn đề liên quan, trước khi trình lên Quốc hội thông qua theo quy định của Hiến pháp.
Theo Thống đốc Tarisa, việc đa dạng hóa ngoại tệ và áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt sẽ có lợi cho Thái Lan. Bà cho biết thêm cho dù xu hướng dùng đồng NDT trong thanh toán có thể sẽ tăng lên nhưng đồng tiền này sẽ không thay thế đồng USD trở thành đồng tiền quốc tế trong ngắn hạn và trung hạn.
Đến nay, Trung Quốc đã ký các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Áchentina, Inđônêxia, Bêlarút, Hàn Quốc, Malaixia và Hồng Công, nhưng quy mô của các thỏa thuận đó là chưa lớn so với tổng giá trị thương mại nên cách thanh toán mới này vẫn chưa được áp dụng.
 
 

Nguồn:Vinanet