menu search
Đóng menu
Đóng

Thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế VAT

15:48 29/07/2009
Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc vừa được Bộ Tài chính hướng dẫn trong công văn số 10220 hướng dẫn về điều kiện chứng từ thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).
Theo hướng dẫn này, những hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT). Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là có chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, như séc, uỷ nhiệm chi hoặc lệnh chi, uỷ nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các hình thức thanh toán khác theo quy định.
 
Do vậy, các hàng hóa, dịch vụ mua vào từ 20 triệu đồng trở lên chỉ có chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán; chứng từ thanh toán theo các hình thức không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành hoặc không đáp ứng các điều kiện quy định nêu trên thì không được khấu trừ VAT đầu vào.
 
Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán theo phương thức trả chậm, trả góp có giá trị trên 20 triệu đồng, cơ sở kinh doanh vẫn được khấu trừ thuế, đến thời hạn thanh toán nếu không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì không được khấu trừ thuế VAT đầu vào.
 
Đối với hàng hoá, dịch vụ mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên trong thời gian từ ngày 1/1/2009 đến hết ngày 31/3/2009 có chứng từ chứng minh việc nộp tiền mặt vào tài khoản bên bán hoặc có chứng từ chuyển tiền vào tài khoản bên bán được kê khai, khấu trừ thuế VAT đầu vào.
 
Theo Bộ Tài chính, đây là điều kiện nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ngăn chặn mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gian lận trong khấu trừ hoànVAT.
 
 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp