menu search
Đóng menu
Đóng

Thế giới cần cắt giảm mạnh sản lượng nhôm để đẩy giá lên

10:44 12/01/2009

Đợt cắt giảm sản lượng được hãng sản xuất nhôm Alcoa Inc công bố đầu tháng 12 sẽ giúp giảm bớt nguồn cung trên toàn cầu, nhưng theo các nhà phân tích cần có thêm nhiều đợt cắt giảm sản lượng nữa mới có thể đưa giá nhôm trở lại mức hoà vốn đối với hầu hết các nhà sản xuất loại kim loại này.

Với giá nhôm ở mức hiện nay các nhà phân tích cho rằng khoảng 50-75% nhà sản xuất của thế giới đang hoạt động dưới chi phí sản xuất, buộc nhiều hãng luyện nhôm phải đóng cửa. Cắt giảm sản lượng cũng có nghĩa là sản lượng nhôm toàn cầu năm nay sẽ giảm 15% so với năm 2008. Nhà phân tích mỏ Mark Liinamaa thuộc Morgan Stanley cho rằng cắt giảm sản lượng là bước đi trong định hướng đúng., nhưng những gì Alcoa thông báo chỉ là một phần nhỏ trong tổng sản lượng nhôm toàn cầu.

Hôm 6/1, Alcoa thông báo sẽ giảm lượng bôxít nấu chảy hơn 135.000 tấn mỗi năm, kết quả là tổng sản lượng nhôm cũng giảm hơn 750.000 tấn, tương đương 18% sản lưọng nhôm hàng năm của hãng. Kể từ khi có các đợt cắt giảm sản lượng trong tháng 8 năm ngoái đã có khoảng 5,8 triệu tấn nhôm trong tổng sản lượng 40 triệu tấn của thế giới bị rút bớt, trong đó 68% là của Trung Quốc.

Những thông tin này có làm giá nhôm tăng chút ít, nhưng xu hướng giảm giá đã trở lại sau khi có tin nhu cầu nhôm sẽ chỉ phục hồi vào năm 2010.

Ông Liinamaa nói: " Chúng tôi cần có sự kết hợp điều chỉnh cung cầu để đưa thị trường trở lại sự cân bằng bởi giá cả thị trường phản ánh chi phí kinh doanh chính xác hơn. Tôi không nghĩ là chúng tôi sẽ nhận được tín hiệu tích cực từ phía cầu trong chốc lát".

Giá nhôm đã giảm khoảng 50% kể từ khi đạt đỉnh 3.380 USD/tấn tháng 7 năm ngoái, do suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu đối với kim loại được sử dụng để sản xuất máy bay, vỏ ô tô cũng như các sản phẩm nhà bếp và bình đựng đồ uống.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam